Thừa Thiên Huế: Dân bất an không dám canh tác vì ruộng vườn bị sụt lún tạo hố sâu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 12:33, 06/06/2019

Moitruong.net.vn – Vườn, ruộng của người dân tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế liên tiếp sụt lún khiến người dân bất an, ruộng vườn bỏ hoang. Nguyên nhân vẫn còn là ẩn số.

Công ty CP xi măng Đồng Lâm vừa có báo cáo gửi UBND huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế) về tình trạng xuất hiện các hố sụt lún ở khu vực ruộng lúa ở Mỏm Lang, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền.

Theo đó, hiện tượng sụt lún xuất hiện từ tháng 8-2014 và chỉ trong vòng một năm có đến 35 hố, mỗi hố có đường kính miện từ 2-8,4 m, chiều sâu đến mặt đá từ 3,5-5 m. Các hố sụt lún xuất hiện dọc theo đứt gãy Đông – Tây, trải dài trên diện rộng khoảng 400 m, hố xa nhất cách mỏ 850 m.

Báo cáo cũng nói rằng sau khi tiến hành bốc xúc, nạo vét đất tại hố, đan xếp thanh tre dưới đáy và rọ đá, rải vải địa chất, lấp đất… thì từ năm 2016 -2018 không xảy ra tình trạng sụt lún. Đến đầu năm 2019 thì có ghi nhận thêm 2 hố sụt lún lân cận đê bao số 1, cách chừng 20 m, mỗi hố có đường kính 1 m, sâu 0,5 m nên đã hỗ trợ chi phí di dời 17 ngôi mộ của người dân.

Nguyên nhân, theo Công ty Đồng Lâm, khu vực giữa đê bao số 1 của mỏ khai thác có các đới đất đá dập vỡ, các khe nứt, hang cac tơ chạy kéo dài từ phía trong mỏ ra ngoài đồng ruộng. Trong khi đó mỏ đá vôi khai thác âm, chiều cao đáy thấp hơn mặt bằng đồng ruộng khoảng 25-30 m. Do vậy gây nên tình trạng nước ngoài ruộng ngấm chảy qua khe nứt, mang theo bùn đất vào bên trong mỏ, lâu dần tạo thành các hố sụt lún lớn.

Cánh đồng Mỏm Lang ở Phong Xuân trước đây là nơi canh tác lúa của người dân trong xã. Theo nhiều người dân, từ năm 2014, khi mỏ đá vôi của Công ty CP xi măng Đồng Lâm được cấp phép khai thác, bỗng nhiên ở các khoảnh ruộng thường xuất hiện những hố sụt lún sâu hoắm.

Tại vườn nhà bà Nguyễn Thị Vinh (thôn Xuân Lộc), cách khu vực mỏ khá xa, vài tháng nay xuất hiện hố sụt lún rộng chừng 1 m2, sâu khoảng 0,2 m ngay gần giếng. Nhằm đề phòng nguy hiểm, gia đình bà Vinh phải dùng chiếc lồng sắt chắn lại.

Tại thôn Xuân Lộc, tình trạng đất sụt lún cũng xảy ra ở vườn 2 hộ gia đình khác là ông Lê Văn Tám, bà Trần Thị Hằng. Bà Hằng cho biết cách đây chừng một năm, khi bà đang cuốc đất trồng cây trong vườn thì nghe một tiếng “ầm” ở góc vườn. Bà vội chạy lại thì thấy một hố sâu khoảng 1 m, đường kính miệng khá rộng. “Gia đình báo lên họ cử người về kiểm tra và dùng đất lấp hố lại. Nhưng mỗi lần mưa thì đất trong hố này bị cuốn đi đâu mất. Căn nhà tôi cũng xuất hiện tình trạng nứt tường nên chúng tôi rất lo sợ” – bà Hằng nói.

Ngoài sụt lún ở đồng ruộng, việc sụt lún còn xuất hiện ở nhiều vườn nhà dân.

Từ đó đến nay, nhiều hố sụt lún đã được phía Công ty Đồng Lâm và UBND xã Phong Xuân lấp lại nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Thống kê của UBND xã Phong Xuân cho hay hiện có hơn 25 ha ruộng, đất hoa màu của người dân ở các thôn nằm trong khu vực xảy ra sụt lún, gần khu vực mỏ đá. Mặc dù đã có hỗ trợ bước đầu nhưng các hộ dân lo ngại an toàn nên có khoảng 3,3ha từ lâu nay bỏ hoang, không canh tác.

“Trong 3,3ha thì có 1ha đã được Công ty Đồng Lâm hỗ trợ cho người dân theo năng suất bình quân hàng năm, người dân đã nhận tiền. Số diện tích còn lại được hỗ trợ chuyển đổi cây trồng nhưng người dân thấy không an toàn nên đành bỏ hoang”, ông Trần Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Xuân nói.

Theo ông Toàn, đối với số diện tích bị ảnh hưởng còn lại, chủ trương của huyện Phong Điền trong năm 2019 là hỗ trợ 1 triệu/sào nếu chuyển sang sản xuất hoa màu; còn đối với diện tích trồng lúa thì hỗ trợ tiền công lấy nước.

“Hiện tượng sụt lún xuất hiện từ tháng 8/2014 và chỉ trong vòng một năm có đến 35 hố, mỗi hố có đường kính miệng từ 2-8,4m, chiều sâu đến mặt đá từ 3,5-5m. Các hố sụt lún xuất hiện dọc theo đứt gãy Đông-Tây, trải dài trên diện rộng khoảng 400m, hố xa nhất cách mỏ 850m”, báo cáo của Công ty xi măng Đồng Lâm nêu.

Những hố sụt lún rộng và sâu xuất hiện trên địa bàn xã Phong Xuân khiến người dân cảm thấy bất an.

Nguyên nhân gây nên sụt lún này, theo Công ty Đồng Lâm là do khu vực giữa đê bao số 1 của mỏ khai thác có các đới đất đá dập vỡ, các khe nứt kéo dài từ phía trong mỏ ra ngoài đồng ruộng.

“Mỏ đá vôi khai thác âm, chiều cao đáy thấp hơn mặt bằng đồng ruộng khoảng 25-30m. Do vậy gây nên tình trạng nước ngoài ruộng ngấm chảy qua khe nứt, mang theo bùn đất vào bên trong mỏ, lâu dần tạo thành các hố sụt lún lớn”, báo cáo của công ty này nói.

Phía Công ty Đồng Lâm cũng đã xây dựng và ban hành phương án xử lý hố sụt lún, trong đó có nói đến việc thuê nhà thầu thực hiện thi công bốc xúc, nạo vét đất tại hố sụt lún, khắc phục.

Tình trạng sụt lún, tạo nên hố sâu đã xảy ra từ nhiều năm, nay vẫn tiếp tục khiến nhiều hộ dân bất an.

Ngọc Ánh (t/h)

Ngọc Ánh (t/h)