Biến đổi khí hậu gây nắng nóng trên khắp thế giới

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:00, 29/07/2019

Moitruong.net.vn – Báo động đỏ ở Bỉ, báo động cam ở Pháp, tình trạng khẩn cấp được ban bố ở khắp châu Âu, Mỹ, Nam Mỹ, Đông Á. Đây là bức tranh “ác mộng nắng nóng”.

Trong vòng chưa đầy 1 tháng nay, toàn châu Âu phải hứng chịu 2 đợt nắng nóng cực điểm và dự báo vẫn chưa phải đợt cuối cùng của mùa hè này.

Ở các thành phố lớn từ Bờ Đông đến bờ Tây và Trung Tây nước Mỹ, nhiệt độ liên tục ở mức trên 40 độ C

Ngay tại Ấn Độ – quốc gia đã quen với thời tiết khắc nghiệt – cũng đang trải qua đợt nắng nóng trên 50 độ C hơn 30 ngày liên tục.

Những cánh đồng nứt nẻ tại Ấn Độ do nắng nóng lên đến 50 độ C

Báo động đỏ ở Bỉ, báo động cam ở Pháp, tình trạng khẩn cấp được ban bố ở khắp châu Âu, Mỹ, Nam Mỹ, Đông Á. Đây là bức tranh “ác mộng nắng nóng” mùa hè này trên toàn thế giới.

Trên toàn thế giới, biến đổi khí hậu đang biến những mùa hè rực rỡ thành ác mộng về nhiệt độ, gây hậu quả tàn khốc cho nền kinh tế và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Ảnh hưởng của cơn ác mộng này có thể thấy rõ ở từng cá nhân: mất nước, mệt mỏi, sốc nhiệt, thậm chí mất mạng. Đối với kinh tế, nắng nóng đi kèm với hạn hán cũng đang trở thành “kẻ thù” của ngành nông nghiệp. Ngành vận tải đường thủy tại nhiều nước bị ảnh hưởng nặng nề do các dòng sông cạn nước. Chất lượng của cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường sá cũng đang chịu tác động lớn từ nhiệt độ cao.

Và những hệ quả này cũng mới chỉ là những phần nổi của tảng băng. Xa hơn nữa, thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ ảnh hưởng đến sự sống còn của toàn nhân loại.

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới, năm 2019 được dự đoán là một trong những năm nóng nhất. Tổ chức này cũng cho biết đợt nắng nóng ở châu Âu là một diễn biến hoàn toàn phù hợp với các hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu do khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Dù nhân loại hiện đã nhận thức cũng như thật sự nếm trải các hậu quả của biến đổi khí hậu song theo các chuyên gia với tốc độ cải thiện môi trường hiện nay, khả năng ngăn chặn biến đổi khí hậu ngày càng trở nên bất khả thi.

Hoàng Linh (T/h)

Hoàng Linh (T/h)