Hà Nội: Yếu tố khí tượng thuận lợi giúp chất lượng không khí được cải thiện

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 09:20, 28/07/2019

Moitruong.net.vn – Trong tuần vừa qua, chỉ số chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được cải thiện so với các tuần trước đó.

Qua số liệu thống kê và kết quả tính toán thu được từ các trạm quan trắc cho thấy, trong tuần này (21/7 – 27/7) chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội được cải thiện đáng kể so với tuần trước. Cụ thể, chỉ số chất lượng không khí (AQI) đã xuất hiện mức tốt, AQI ở mức kém giảm nhiều. Nhưng nhìn chung, chất lượng không khí vẫn chủ yếu ở mức trung bình. Chỉ số dao động từ 47 – 118 (thấp hơn tuần trước).

Tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này không có ngày nào AQI đạt mức kém. Các trạm Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình và Tây Mỗ có 100% số ngày trong tuần có AQI đạt mức trung bình, riêng trạm Tân Mai có 2 ngày AQI ở mức tốt, chiếm 28,6%.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông.

Trong tuần này, số ngày AQI chạm ngưỡng kém của 2 trạm giảm đáng kể. Cụ thể, tại trạm Minh Khai số ngày AQI ở mức kém giảm từ 5 ngày ở tuần trước xuống còn 1 ngày ở tuần này, chiếm 14,3%, còn lại ở mức trung bình.

Trạm Phạm Văn Đồng AQI ở mức kém giảm từ 2 ngày xuống còn 1 ngày. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 118 và 107.

Tại khu vực quan trắc không khí ở các điểm ngã ba, ngã tư đường giao thông, chỉ số chất lượng không khí cũng ở mức trung bình là chủ yếu. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong tuần qua dao động trong khoảng từ 65 cho đến 136.

Tại trạm Hoàn Kiếm 100% số ngày trong tuần đều ở mức trung bình. Trạm Hàng Đậu và Thành Công số ngày AQI chạm ngưỡng kém đều là 1 ngày, chiếm 14,3%, còn lại ở mức trung bình.

Có thể thấy, trong tuần này điều kiện khí tượng đã có tác động khá tích cực, cải thiện về chất lượng không khí trên địa bản Thủ đô. Tuy nền nhiệt cao, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm, oi bức, nhưng với sự xuất hiện của những cơn mưa rào rải rác đã tạo điều kiện cho sự khuếch tán các chất gây ô nhiễm, đặc biệt là khói bụi, do vậy chất lượng không khí được nâng cao.

Theo bảng quy đổi giá trị AQI, chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt (0 – 50), các chuyên gia đánh giá không ảnh hưởng đến sức khỏe; mức trung bình (51 – 100) khuyến cáo nhóm nhạy cảm (trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) nên hạn chế thời gian ở ngoài; mức kém (101 – 200) nhóm nhạy cảm cần hạn chế thời gian ở ngoài; mức xấu (201 – 300) nhóm nhạy cảm tránh ra ngoài, những người khác hạn chế ở ngoài; mức nguy hại (trên 300) khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà.

Chất lượng không khí Hà Nội tiếp tục được cải thiện so với những tuần trước đó

Lý giải về việc chỉ số AQI tiếp tục có nhiều biến chuyển so với những tuần trước đó, theo ông Phạm Hải Dương – Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết: Có thể thấy thực tế trong tuần qua trên địa bàn thành phố Hà Nội thường xuyên có mưa rào rải rác, ít mây, trời nắng, có gió nhẹ, nền nhiệt ngày và đêm tăng…

Với điều kiện thời tiết khá thuận lợi như vậy, đã phần nào tạo ra môi trường thuận lợi cho các chất thải, khói bụi khuếch tán lên tầng cao để pha loãng và phát thải. Từ đó nồng độ các chỉ tiêu quan trắc đều giảm xuống, chất lượng không khí được cải thiện rõ rệt so với thời gian trước đó.

Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm, cải thiện chất lượng không khí Thủ đô, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần hạn chế đốt rác, rơm rạ, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ. Người dân nên tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân; và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông…

Bình Minh (t/h)

Bình Minh (t/h)