Đắk Lắk: Hạn hán kéo dài khiến hơn 1.000 ha cây trồng có nguy cơ mất trắng

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 04:00, 19/08/2019

Moitruong.net.vn – Theo thống kê của huyện M’Đrắk, hiện đã có gần 500 ha lúa nước chết khô, mất trắng, còn lại trên 500 ha lúa đang bị thiếu nước trầm trọng đang được bơm chống hạn.

Khoảng 1000 ha lúa nước vụ hè thu của người dân ở huyện M’Drắk đã bị mất trắng. Ảnh Tuấn Anh

Trong khi nhiều địa phương của tỉnh Đắk Lắk phải hứng chịu mưa lũ, thì tại huyện M’Đrắk của tỉnh này, hồ đập cạn khô cây trồng héo úa. UBND huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn đang có trên 1.000 ha cây trồng vụ Hè Thu bị hạn hán một số diện tích cây ngô, mỳ, đậu cũng bị khô hạn. Nhiều công trình thủy lợi cạn khô không còn khả năng cung cấp nước tưới cho cây trồng. Tình hình hạn hán diễn ra khốc liệt gây không ít khó khăn trong sản xuất và đời sống của người dân.

Cùng với thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp, hạn hán ở huyện M’Đrak còn khiến tình trạng thiếu nước sinh hoạt xảy ra khắp nơi.

Cánh đồng tại xã Cư M’ta cháy khô chỉ có thể cho bò ăn. Ảnh: Tuấn Anh

Trước tình hình hạn hán phức tạp UBND huyện M’Đrắk đã chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn tập trung hỗ trợ nông dân chống hạn, điều tiết lịch bơm tưới luân phiên một cách hợp lý, hướng dẫn bà con tăng cường công tác thủy lợi, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy tránh thất thoát nguồn nước; bố trí máy bơm và dầu bơm cho bà con trong vùng hạn, nhằm giảm thiểu thiệt hại do hạn hán gây ra.

Hầu hết các công trình thủy lợi ở huyện M’Drắk đã cạn trơ đáy.

Theo thống kê của ngành chức năng huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk toàn huyện hiện có 63 công trình thủy lợi phục vụ cho khoảng 70% diện tích cây trồng trên địa bàn. Tuy nhiên, trong năm nay do lượng mưa ít, thời tiết khô hanh khiến mực nước tại các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện giảm mạnh, một số công trình mực nước thấp hơn ngưỡng tràn từ 0,1 đến 2,2 m. Đáng lo ngại là hầu hết các công trình xây dựng đã lâu dẫn đến tình trạng bồi lắng nên lượng nước chứa không đảm bảo; mặt khác, dòng chảy trên các sông, suối thời gian qua thiếu hụt trầm trọng.

Trang Hạ (t/h)

Trang Hạ (t/h)