Quảng Trị diễn tập ứng phó cứu dân mùa mưa bão

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:30, 19/09/2019

Moitruong.net.vn – Ngày 18/9, hơn 1.000 người đã tham gia diễn tập ứng phó một cơn bão giả định, cứu người dân bị sập nhà, lũ cuốn, di dân khẩn cấp và cứu nạn trên sông.

Sáng ngày 18/9, tình huống giả định đưa ra cơn bão số 9 sẽ đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Quảng Trị gây ra mưa to, gió rất mạnh gây lũ lụt và ngập úng trên diện rộng làm thiệt hại đến cơ sở hạ tầng, mùa màng, đời sống của nhân dân.

Trước tình hình đó, để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy điều hành PCTT- TKCN cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong điều kiện biến đổi khí hậu đang và sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Ban chỉ đạo diễn tập PCLB-TKCN TP.Đông Hà tổ chức cuộc diễn tập PCLB – TKCN thành phố năm 2019 với đề mục: “Thành phố Đông Hà được tăng cường lực lượng của trên thực hành phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn”.

Người dân Đông Hà sơ tán với tình huống là sự đổ bộ của cơn bão số 9 có cường độ mạnh. Ảnh Tiến Nhất

Cuộc diễn tập diễn ra trong 1 ngày, với tình huống giả định hơn1.000 người tham gia gồm: Quân sự. công an, và người dân địa phương…

Ba nội dung diễn tập gồm: Cảnh báo, chằng chống nhà cửa và di dời người dân; ứng cứu, sập đổ công trình và tìm kiếm cứu nạn; di dời dân khẩn cấp trong vùng bị ngập sâu, cứu nạn trên sông.

Cứu hộ người dân khi nước lũ dâng cao. Ảnh Tiến Nhất

Cuộc diễn tập đã bám sát với tình hình thực tiễn, diễn đạt sinh động các tình huống đặt ra, huy động được nhiều lực lượng cùng tham gia, phát huy được phương châm 4 tại chỗ.

Thông qua, buổi diễn tập là dịp để nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền, trình độ tổ chức chỉ huy hiệp đồng của các ban ngành đoàn thể trong xử lý tình huống do thiên tai gây ra, nhất là giúp cho người dân biết được các phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa bão sắp đến cận kề.

Quảng Trị là nơi thường đón mưa bão vào tháng 9 hàng năm. 30 năm qua, mưa lũ Quảng Trị đã làm 250 người chết, thiệt hại 12 nghìn tỷ đồng.

Mai Anh (t/h)

Mai Anh (t/h)