Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi hành động vì khí hậu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 01:30, 27/09/2019

Moitruong.net.vn – Tổng Thư ký LHQ A.Guterres kêu gọi lãnh đạo các nước đưa ra kế hoạch cụ thể để đóng góp vào nỗ lực nhằm giảm 45% lượng khí thải nhà kính trong 10 năm tới.

Tại Hội nghị cấp cao về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (LHQ), khai mạc ngày 23/9 (giờ địa phương), tại trụ sở LHQ ở thành phố New York (Mỹ), Tổng Thư ký LHQ A.Guterres kêu gọi lãnh đạo các nước đưa ra kế hoạch cụ thể và thực tế, để đóng góp vào nỗ lực chung nhằm giảm 45% lượng khí thải nhà kính trong 10 năm tới và đạt mục tiêu không còn khí thải nhà kính vào năm 2050.

Cùng ngày, LHQ thông báo, 66 quốc gia, cùng 10 khu vực, 102 thành phố, 93 doanh nghiệp và 12 nhà đầu tư đã cam kết giảm lượng khí thải carbon bằng 0 vào năm 2050. Trước đó, LHQ cảnh báo, thế giới đang “tụt lại” trong cuộc chạy đua cứu trái đất khỏi các thảm họa môi trường, khi giai đoạn 2015-2019 được cho là thời kỳ nắng nóng chưa từng có.

Tổng Thư ký LHQ A.Guterres phát biểu khai mạc Hội nghị cấp cao về biến đổi khí hậu. Ảnh VOX.COM

Ngày 23/9, Nga cam kết thực thi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, sau khi Thủ tướng D.Medvedev ký sắc lệnh thể hiện sự ủng hộ của Chính phủ Nga đối với thỏa thuận này. Moscow cam kết phân phối các nguồn lực tài chính đến các nước đang phát triển để ngăn ngừa và thích ứng biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Ðức A.Merkel ngày 23/9 thông báo, Berlin tăng gấp hai lần ngân sách dành cho quỹ bảo vệ khí hậu toàn cầu, lên bốn tỉ ơ-rô, nhằm hỗ trợ các nước kém phát triển giải quyết những vấn đề liên quan biến đổi khí hậu. Tổng thống Pháp E.Macron cho rằng, các nước cần đưa vấn đề biến đổi khí hậu vào chương trình nghị sự về chính sách thương mại hay tài chính, đồng thời tăng mức đóng góp cho Quỹ Môi trường xanh nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển ứng phó biến đổi khí hậu.

Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển liên Mỹ và tổ chức phi chính phủ Bảo tồn quốc tế đã cam kết giải ngân 500 triệu USD, nhằm hỗ trợ công tác bảo tồn các khu rừng nhiệt đới, trong đó có rừng Amazon. Trong khi đó, giới chức Brazil thông báo đã bắt giữ 63 đối tượng có liên quan các vụ cháy rừng Amazon và thông báo tổng số tiền phạt lên tới 8,7 triệu USD.

Ngọc Diễm (T/h)

Ngọc Diễm (T/h)