Kiên Giang: Cần hơn 1.600 tỉ đồng để chống sạt lở bờ biển

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 05:30, 10/10/2019

Moitruong.net.vn – Toàn tỉnh Kiên Giang có 80/200km bờ biển đang bị sạt lở, nhiều đoạn sạt lở rất nghiêm trọng. UBND tỉnh ban hành quyết định tình huống khẩn cấp đối với 3 vị trí, tổng chiều dài 15,7km. Tỉnh Kiên Giang cần hơn 1.600 tỷ đồng để chống sạt lở bờ biển.

Ngày 9.10, ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang, cho biết toàn tỉnh hiện có 80/200 km bờ biển bị sạt lở, có nhiều đoạn sạt lở rất nghiêm trọng. Trong đó có 3 vị trí với tổng chiều dài 15,7 km đã được UBND tỉnh ban hành quyết định tình huống khẩn cấp. Tổng kinh phí để làm kè chống sạt lở bờ biển vào hơn 1.600 tỉ đồng.

Theo đó, huyện Hòn Đất có 25km đê biển ở Hòn Quéo, xã Thổ Sơn bị sạt lở cần phải làm kè bảo vệ, với tổng số vốn đầu tư khoảng 625 tỷ đồng. Đến nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất bố trí kinh phí 100 tỷ đồng để khắc phục đoạn đê biển sạt lở này.

Đê biển ở H.An Minh (Kiên Giang) bị sạt lở đang được gia cố tạm thời bằng cừ dừa, cừ tràm. Ảnh An Phương

Các vị trí đã có quyết định tình huống khẩn cấp của tỉnh Kiên Giang gồm: Khu vực Mũi Rãnh, huyện An Biên; Xẻo Nhàu và vàm Kim Quy đến Tiểu Dừa, huyện An Minh. Trong đó, khu vực Mũi Rãnh bị xói lở bờ biển với chiều dài 5km; khu vực Xẻo Nhàu đang bị xói lở bờ biển với chiều dài 7km và khu vực vàm Kim Quy đến Tiểu Dừa cần xử lý cấp bách đê biển với chiều dài 7km. Tổng nguồn vốn để xử lý khẩn cấp 3 điểm sạt lở bờ biển, đê biển nói trên là 333 tỷ đồng

Nhiều khu vực ven biển Kiên Giang, xói lở uy hiếp trực tiếp đến rừng phòng hộ, tuyến đê biển, cơ sở hạ tầng, tác động nghiêm trọng đến môi trường, sinh kế và tính mạng người dân sinh sống ven biển. Việc đầu tư xây dựng các công trình ngăn chặn, khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển, đê biển vượt khả năng của địa phương.

An Hạ (t/h)

An Hạ (t/h)