12 ý tưởng đạt giải thiết kế nhà ở an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 14:29, 25/11/2019

Moitruong.net.vn – Chiều 25/11, lễ trao giải cuộc thi “Thiết kế nhà ở an toàn, cộng đồng bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu khu vực ven biển” đã được tổ chức tại Hà Nội.

Sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi “Thiết kế nhà ở an toàn, cộng đồng bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu khu vực ven biển” do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) phối hợp tổ chức đã thu hút sự tham gia của các cá nhân, công ty tư vấn thiết kế và gần 600 sinh viên đến từ 14 trường đại học trên toàn quốc.

Cuộc thi hướng tới các thiết kế khả thi cho các ngôi nhà an toàn, khu dân cư, cộng đồng có thể chống chịu tốt hơn với bão lụt, có tích hợp các giải pháp kỹ thuật thông minh, phù hợp với văn hóa, đặc trưng vùng miền lãnh thổ.

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: KTĐT

Theo kết quả được công bố chiều 25/11, đã có 12 ý tưởng thiết kế đạt giải và được vinh danh tại cuộc thi “Thiết kế nhà ở an toàn, cộng đồng bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu khu vực ven biển”.

Cụ thể, vượt qua gần 60 sáng kiến gửi tham dự cuộc thi, hai ý tưởng “Cải tạo làng Xương Điền Nam Định” (nhóm tác giả Đại học Kiến trúc Hà Nội( và “Nhà kết nối đa lợi ích” (nhóm tác giả của Đại học Xây dựng miền Trung) đã giành giải nhất.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 2 giải nhì, 2 giải ba, 3 giải khuyến khích, 2 giải bình chọn từ cộng đồng và 1 giải thưởng nỗ lực sáng tạo cho các tác giả, nhóm tác giả khác.

Phát biểu tại lễ trao giải, bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh: “Tôi hy vọng rằng các thiết kế được chọn sẽ góp phần vào các chương trình nhà an toàn sắp tới của Chính phủ cho 28 tỉnh ven biển, có thể mang lại hiệu quả lâu dài trong việc giúp các gia đình thoát khỏi đói nghèo và đảm bảo an toàn về người và tài sản khi thiên tai xảy ra.”

Bà Caitlin Wiesen cũng cam kết UNDP sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng để thúc đẩy các sáng kiến này nhằm mang lại nhiều giải pháp nhà an toàn chi phí thấp có thể triển khai tại Việt Nam.

Theo bà Đoàn Thị Tuyết Nga, Vụ trưởng vụ Khoa học kỹ thuật và Hợp tác quốc tế, Tổng cục PCTT, Bộ NN&PTNT cho biết, trong khuôn khổ dự án, tăng cường khả năng chống chịu của những tác động BĐKH cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam. Đây là hoạt động hữu ích nhằm tăng cường sự chú ý của giới chuyên môn trong thiết kế nhà ở, các đối tượng dân nghèo ở những khu vực chịu nhiều rủi ro do lũ, bão.

Cuộc thi này là một sáng kiến của dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” do Quỹ Khí hậu xanh (GCF), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Chính phủ Việt Nam hỗ trợ.

Theo Liên Hợp Quốc, Việt Nam là một trong năm quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu. Các tỉnh ven biển vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng duyên hải Bắc Bộ sẽ chịu nặng nề nhất. Theo kết quả khảo sát của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, chỉ tính riêng trong năm 2018, hơn 31.000 ngôi nhà ở Việt Nam đã bị ngập và hư hỏng do thiên tai gây ra.

Hạnh Mai