Biến đổi khí hậu tác động đến sự phát triển bền vững của đô thị

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 07:00, 11/12/2019

Moitruong.net.vn – Ngày 10/12, tại Trường ĐH Văn Lang đã khai mạc triển lãm ảnh “Việt Nam trong quá trình chuyển hóa đô thị” và gặp gỡ, giao lưu với TS Michael Waibel – nhà địa lý học, chuyên gia lĩnh vực Quy hoạch đô thị (Trường ĐH Hamburg – Đức).

Hội thảo đã nêu ra vấn đề trong những năm gần đây ô nhiễm môi trường do các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người đã trở thành một vấn nạn mà thế giới phải đương đầu.

Riêng TP.HCM trong bối cảnh công nghiệp hóa, quá trình ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng. Đó là những tác động của biến đổi khí hậu đến sự phát triển bền vững của TP.HCM hiện nay… từ đó TP.HCM cần các giải pháp thông minh để phát triển đô thị.

Theo TS Michael Waibel – chuyên gia quy hoạch đô thị ĐH Hamburg (Đức) cho rằng, những nhà hoạch định đô thị nên tập trung vào sự thích nghi của đô thị, chẳng hạn ở những lĩnh vực trọng điểm, các nhóm mục tiêu quan trọng cần ưu tiên biện pháp giảm nhẹ, đánh giá mối liên quan giữa việc thúc đẩy thích ứng với biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trong nhà ở.

Ngoài ra, TS Michael Waibel cũng đặt vấn đề về những người dân đô thị mới nên đóng một vai trò then chốt trong các chính sách quy hoạch đô thị có xem xét đến các yếu tố của biến đổi khí hậu.

Sau buổi Hội thảo, tại trường ĐH Văn Lang TP.HCM cũng diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm ảnh “Việt Nam trong quá trình chuyển hóa đô thị” của TS. Michael Waibel. Triển lãm với 40 bức ảnh minh họa cho sự phát triển đô thị mạnh mẽ tại Việt Nam trong 30 năm trở lại.

Khánh An (T/h)

Khánh An (T/h)