Mưa đá dị thường trút xuống vùng núi Bắc Bộ

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 01:31, 25/01/2020

Moitruong.net.vn – Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó giám đốc đài Khí tượng – Thuỷ văn khu vực Việt Bắc cho biết, tại phường Tân Dân, TP.Việt Trì (Phú Thọ) xảy ra mưa đá kéo dài khoảng 10 phút

Trưa ngày 24/1 (tức 30 Tết), do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở vào khoảng 23-25 độ Vĩ Bắc bị một đợt gió mùa Đông Bắc có cường độ mạnh nén và đẩy dịch dần xuống phía Nam, kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao. Vùng núi phía Bắc có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có giông.

Mưa đá dị thường trút xuống vùng núi Bắc Bộ, Ảnh minh họa

Một số nơi có mưa với lượng khá lớn như Minh Đài (Phú Thọ) 12mm, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) trội hơn14mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 21mm, TP.Thái Nguyên (Thái Nguyên) mưa vừa 26mm, TP.Việt Trì (Phú Thọ) mưa lớn nhất 39mm. Đặc biệt, tại tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn và Thanh Hoá đã xuất hiện mưa đá hiếm thấy.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó giám đốc đài Khí tượng – Thuỷ văn khu vực Việt Bắc cho biết, tại phường Tân Dân, TP.Việt Trì (Phú Thọ) xảy ra mưa đá kéo dài khoảng 10 phút; bắt đầu lúc 11 giờ 35 phút, chấm dứt lúc 11 giờ 45 phút. Mưa đá đi kèm với mưa rào mạnh. Đường kính trung bình của hạt đá khoảng 0,5cm; những hạt lớn đạt mức 1cm, sau khi mưa đá kết thúc để lại một lớp đá mỏng phủ trắng vườn tược, sân trước nhà, đường đi. Đây là trận mưa đá dị thường ghi nhận được ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ trong tháng 1 năm 2020.

Hải Dương