Gió mùa Đông Bắc mạnh sắp tấn công miền Bắc

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 09:41, 10/04/2020

Moitruong.net.vn – Dự báo khoảng chiều tối và đêm ngày 11/4, bộ phận không khí lạnh đang hình thành sẽ tràn xuống các tỉnh miền Bắc, sau là khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, hiện trên lục địa Trung Quốc có một khối không khí lạnh đã hình thành và đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng chiều tối và đêm ngày 11/4, bộ phận không khí lạnh này sẽ tràn xuống các tỉnh miền Bắc, sau là khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.

Gió mùa Đông Bắc mạnh sắp tấn công miền Bắc

Do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, từ chiều tối ngày 11/4 trở đi, các tỉnh vùng núi phía Bắc có mưa rào và giông trên diện rộng, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to. Sau mưa giông mở rộng ra các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; đến ngày 12/4, mưa giông lan toả vào các tỉnh Quảng Bình đến Phú Yên, rải rác mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

Trên đất liền gió Đông Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4, vịnh Bắc Bộ, khu vực Bắc biển Đông có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6-7. Giật cấp 8, biển động mạnh. Nhiệt độ cao nhất các khu vực giảm phổ biến từ 8-10 độ C, miền Bắc trời chuyển rét, vùng núi rét đậm, các vùng núi cao rét hại bao phủ hoàn toàn.

Hiện tiết trời miền Bắc khá ấm áp, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ nhiệt độ còn cao hơn. Không khí lạnh tràn về gây sự xáo trộn mạnh giữa nóng và lạnh sinh mây giông phát triển mạnh. Dễ phát sinh thời tiết cực đoan như: Lốc xoáy, gió giật mạnh, mưa đá và sét đánh trong cơn giông. Vì vậy, người dân Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, nhất là khu vực vùng núi cần đề phòng dạng thiên tai trên xảy ra gây thiệt hại về người, nhà ở, tài sản, cây trồng các loại. Cảnh giác với mưa lớn cục bộ sinh lũ quét bất ngờ trên các suối khe nhỏ, sạt lở đất đá nơi có địa hình dốc.

Đón gió mùa Đông Bắc tràn về, phía Đông Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất giảm xuống 15-17 độ C, vùng núi 11-13 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) khả năng giảm tới 6-8 độ C. Phía tây Bắc Bộ trong khoảng 15-17 độ C, vùng cao từ 10-12 độ C, Sa Pa (Lào Cai) hạ xuống 7-9 độ C.

Hải Dương

Hải Dương