Cấp thiết bảo vệ môi trường tại quần đảo Nam Du

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 12:00, 17/08/2018

(Moitruong.net.vn) – UBND tỉnh Kiên Giang vừa có chỉ đạo huyện Kiên Hải thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường chất thải rắn sinh hoạt tại quần đảo Nam Du.

Đoàn viên thanh niên huyện Kiên Hải thu gom rác góp phần làm sạch bãi biển

Quần đảo Nam Du, huyện Kiên Hải (Kiên Giang) được nhiều người dân trong và ngoài tỉnh chọn làm điểm du lịch, nghỉ dưỡng trong những dịp cuối tuần, dịp lễ, tết với số lượng khách bình quân mỗi ngày từ 500 – 700 người… Vì vậy, tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác sinh hoạt của người dân địa phương, rác từ hậu cần đánh bắt hải sản và rác từ các dịch vụ du lịch… luôn là vấn đề gây bức xúc cho người dân xã đảo cũng như đối với du khách khi đến đây tham quan, nghỉ dưỡng. Cùng với đó, tình hình thu gom, vận chuyển rác trên các xã đảo mới chỉ xử lý chủ yếu dọc tuyến đường chính quanh đảo, huyện chưa có nhà máy xử lý rác.

Trước thực trạng đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn đã có ý kiến chỉ đạo giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND huyện Kiên Hải tổ chức thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường chất thải rắn sinh hoạt tại quần đảo Nam Du. Cụ thể, trước mắt lập các tổ đội và vận động người dân chung tay với các cán bộ chính quyền địa phương, doanh nghiệp dọn dẹp vệ sinh, thu gom hết lượng rác thải tồn đọng tại các điểm nóng như bãi biển, bến tàu… và quanh các đảo về bãi rác để tập trung xử lý với hình thức đào hố chôn lấp hoặc ngày nắng có thể đốt lộ thiên.

Vận động người dân cần gìn giữ môi trường, không được tự ý đổ lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày xuống biển. Trang bị thùng rác tại các bãi biển, khu du lịch khách sạn, nơi nghỉ nhà trọ, nhà hàng và các điểm tập trung như bến tàu, khu vực chợ để hạn chế lượng rác phát sinh ra môi trường hàng ngày. Tuyên truyền, vận động người dân, các tàu biển đánh bắt hải sản, cũng như khách du lịch có ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng và không dùng các túi ni lông nhằm góp phần bảo vệ môi trường, nguồn lợi thủy sản, rặng san hô.

Đồng thời, vận động các nhà tài trợ, doanh nghiệp ủng hộ, cấp phát cho khách du lịch và người dân sử dụng túi sách với chất liệu phân hủy nhanh không gây ô nhiễm môi trường, cho phép các nhà tài trợ in hình logo công ty lên các túi sách với hình thức quảng cáo. Song song đó, cần xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với những hành vi cố tình xả rác thải trực tiếp xuông biển, gây ô nhiêm môi trường.

Huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy hoạch quản lý chất thải rắn vùng tỉnh và quy hoạch xây dựng nông thôn mới các xã Lại Sơn, An Sơn và Nam Du đã được phê duyệt. Nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh lập đề án giảm thiểu rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilông, tiến tới nói không với túi ni lông trên địa bàn huyện Kiên Hải. Tăng cường công tác vận động, tuyên truyền về bảo vệ môi trường; nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về biển hải đảo Việt Nam; về thực trạng ô nhiễm môi trường biển từ các loại rác thải, nước thải và chất thải nhựa, nilông; sự suy thoái các hệ sinh thái biển và suy giảm nguồn lợi thủy sản; kêu gọi mọi người tham gia các hoạt động thu gom rác làm sạch biển, làm sạch môi trường ven biển nơi khu vực mình sinh sống làm việc; phối hợp, vận động các doanh nghiệp vận tải du lịch lắp đặt các bản panô, thường xuyên trình chiếu, tuyên truyền các hoạt động bảo vệ môi trường biển trên các chuyến tàu khách.

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý triệt để các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện, UBND các xã theo quy định tại Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ.

Quốc Tuấn

Quốc Tuấn