Trung Quốc huy động tối đa lực lượng, ứng phó với mưa lũ nghiêm trọng

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:00, 13/07/2020

Moitruong.net.vn – Ngày 12/7, Trung Quốc đã nâng mức ứng khó khẩn cấp với lũ lụt lên màu cam, mức thứ 2 trên thang cảnh báo của nước này.

Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc hôm qua nâng mức ứng phó khẩn cấp nhằm kiểm soát lũ lên mức cao thứ 2 trong hệ thống ứng phó gồm 4 mức của nước này, theo Reuters.

Ngập nước nghiêm trọng tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Thực trạng mưa lớn diễn ra liên tục trong cả tuần qua đã khiến mực nước trên nhiều con sông tại Trung Quốc dâng lên mức cao kỷ lục. Giữ cho đê bao không bị vỡ là nhiệm vụ quan trọng vào thời điểm này để bảo vệ tính mạng và mùa màng của người dân ở đây.

Tỉnh Giang Tây đã trở thành địa phương duy nhất của Trung Quốc nâng mức ứng phó khẩn cấp với lũ màu đỏ, mức cao nhất. Mực nước tại hồ Phàn Dương, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, đã vượt đỉnh lũ lịch sử cách đây 22 năm, khiến hơn 5 triệu người ở lưu vực hồ bị ảnh hưởng.

Tỉnh Giang Tây đã huy động tất cả nguồn lực để phòng chống lũ như kiểu thời chiến. Dự báo, trong 4 – 5 ngày tới, nước lũ trên các nhánh sông ở đây tiếp tục dâng cao do áp lực nước từ sông Trường Giang đổ về.

Trên hơn 2.200 km đê sông và đê hồ ở tỉnh Giang Tây, mực nước đã vượt mức cảnh báo. Dọc sông Trường Giang chảy qua các tỉnh thành, mực nước trên nhiều hồ và nhánh sông vẫn đang tiếp tục tăng. Khi mực nước các sông tại Hồ Bắc, An Huy, Chiết Giang và thành phố Trùng Khánh lên mức cao nhất kể từ năm 1961, các địa phương này phải huy động tối đa lực lượng để khắc phục đê bao bị vỡ cũng như giữ cho những con đê trọng yếu được an toàn.

Sơ tán người dân qua vùng nước lũ ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Từ tối 11/7, chính quyền Giang Tây đã triển khai hàng ngàn binh sĩ để gia cố gần 9 km đê quanh hồ. Giang Tây cũng nâng mức ứng phó khẩn cấp từ mức 2 lên mức cao nhất trong ngày 11.7, ban bố tình trạng như trong thời chiến, theo tờ Hoàn Cầu thời báo.

Minh Châu (T/h)

Minh Châu (T/h)