Hàn Quốc: Mưa lớn gây lũ lụt và sạt lở

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 02:00, 04/08/2020

Moitruong.net.vn – Mưa lớn kéo dài ngày 2/8 tại Hàn Quốc đã gây ra những trận lở đất và lũ lụt khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 7 người khác mất tích.

Ủy ban phòng chống tai nạn và quản lý an toàn trung ương Hàn Quốc cho biết tính tới 6h sáng 3/8, nước này đã có 6 người thiệt mạng do mưa lũ. Theo Đài KBS, ngoài 6 người thiệt mạng, hiện vẫn còn 8 người mất tích do mưa lũ cuốn trôi. Mưa lớn tập trung ở khu vực tỉnh Bắc Chungcheong và chỉ riêng tại tỉnh này trong ngày 2/8 đã có 4 người thiệt mạng.

Một trận lở đất đã nhấn chìm một trang trại gà ở thành phố Anseong thuộc tỉnh Gyeonggi, cách thủ đô Seoul khoảng 70km về phía Nam, làm một người đàn ông 58 tuổi, thiệt mạng.

Mưa lớn gây thiệt hại lớn tại Hàn Quốc 

Trong khi đó, ở Chungju, cách Seoul khoảng 105km về phía Đông Nam, một nhân viên cứu hộ và 2 người dân đã bị mất tích sau khi bị dòng nước mạnh cuốn đi. Cũng tại Chungju, những vụ lở đất đã làm 2 người thiệt mạng. Ở tỉnh Chungcheong Bắc, lở đất đã cướp đi sinh mạng của 2 người và 1 người mất tích do lũ quét.

Trong khi đó, ở hạt Danyang gần đó, 3 người – một phụ nữ lớn tuổi, con gái và con rể của bà – đã mất tích sau khi bị dòng nước nhấn chìm. Mưa lớn cũng đã khiến hơn 800 người dân trên cả nước chịu thiệt hại. Do lo ngại phát sinh tình trạng ngập lụt, hơn 1.500 người dân trên toàn quốc đã phải sơ tán. Trong đó, 1.200 người ở tỉnh Gyeonggi đã tới các trung tâm thể thao và hội trường thôn để lánh nạn.

Diện tích đất canh tác nông nghiệp thiệt hại do mưa lũ lên tới 2.800 héc-ta. Trong đó, 1.705 héc-ta đất bị chìm trong lũ, 868 ha lúa gạo bị đổ rạp, 160 héc-ta cây ăn quả bị rụng trái và 67 ha cây trồng bị chôn vùi.

Theo thống kê, trên cả nước đã xảy ra 150 vụ sạt lở đất, 117 vụ hư hỏng đường sá và cầu cống, ngập lụt xảy ra ở 30 nhánh sông và 7 hồ chứa nước, 81 trụ đèn đường bị đổ ngã.

Sau khi xảy ra hàng loạt các vụ thiệt hại về người và tài sản, chiều 2/8, Ủy ban phòng chống tai nạn và quản lý an toàn trung ương đã nâng tình trạng đối phó khẩn cấp lên mức cao nhất là mức III.

Theo đó, Chính phủ trung ương và chính quyền địa phương phải huy động toàn bộ nguồn lực có thể để tập trung ngăn chặn và khôi phục thiệt hại do mưa lớn, đặc biệt là rà soát và hướng dẫn người dân lánh nạn bởi mưa lớn kéo dài khiến bề mặt đất yếu đi dễ gây ra các vụ sạt lở nguy hiểm. Chính phủ cũng chỉ thị các địa phương rà soát kỹ các khu vực dễ bị ngập như đường hầm, khu vực thấp, khu vực xung quanh sông suối, nếu cần thiết có thể hạn chế người dân đi vào các khu vực này.

Minh Anh (t/h)

Minh Anh (t/h)