TPHCM cảnh báo 35 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 09:00, 09/09/2020

Moitruong.net.vn – Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TPHCM vừa công bố 14 vị trí đặc biệt nguy hiểm và 21 vị trí nguy hiểm để cảnh báo người dân.

Ngày 7/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TPHCM cho biết, qua kiểm tra, đánh giá và phân loại các vị trí sạt lở, tại thành phố còn 35 vị trí sạt lở bờ sông, kênh – rạch, trong đó 14 vị trí đặc biệt nguy hiểm và 21 vị trí nguy hiểm.

35 vị trí sạt lở bờ sông, kênh – rạch nằm rải rác tại các huyện Nhà Bè (9 vị trí), huyện Cần Giờ (7 vị trí), quận 2 (6 vị trí), quận Bình Thạnh (4 vị trí), quận Thủ Đức (3 vị trí), huyện Bình Chánh (3 vị trí), huyện Hóc Môn (2 vị trí), quận 8 (1 vị trí).

Trong số 35 vị trí sạt lở vừa được công bố có 4 vị trí mới phát sinh trong năm 2020 nằm trên địa bàn huyện Cần Giờ (3 vị trí, làm ảnh hưởng khoảng hơn 100 hộ dân) và quận 2 (1 vị trí).

Được biết trong năm 2019, trên địa bàn TPHCM có 37 vị trí sạt lở bờ sông, kênh – rạch và đến nay có 6 vị trí sạt lở đã được khắc phục xử lý bằng việc hoàn tất xây dựng bờ kè chống sạt lở; còn 31 vị trí chưa được khắc phục do đang trong quá trình thi công hoặc chưa thể thi công do vướng mặt bằng…

Ảnh minh họa

Tình trạng sạt lở bờ sông, kênh, rạch do ảnh hưởng từ nạn khai thác cát trái phép tại các vùng phụ cận sông Sài Gòn phía huyện Củ Chi giáp ranh 2 tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, khu vực sông Đồng Nai phía quận 9 giáp ranh tỉnh Đồng Nai, khu vực sông Lòng Tàu, sông Soài Rạp và vùng ven cửa biển Cần Giờ. Điều này làm thay đổi chế độ dòng chảy, gây mất cân bằng bùn cát, dẫn đến gia tăng xói lở bờ sông, ảnh hưởng đến an toàn các khu vực dân cư và các công trình hạ tầng kỹ thuật tại nhiều khu vực.

Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án bờ kè chống sạt lở nhằm bảo vệ người dân ở các khu dân cư, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TPHCM kiến UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên – Môi trường chủ trì phối hợp với các quận – huyện có vị trí sạt lở đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trong thời gian sớm nhất để phục vụ thi công hoàn thành các công trình. Đồng thời, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý kiên quyết đối với các phương tiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép trên các tuyến sông để hạn chế tình trạng gây sạt lở bờ sông, kênh – rạch.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TPHCM cũng kiến UBND TPHCM yêu cầu các địa phương có các vị trí sạt lở được công bố khẩn trương khoanh vùng, rào chắn không cho người dân và phương tiện vào khu vực sạt lở.

Bên cạnh đó, các địa phương thường xuyên cử lực lượng theo dõi các vị trí sạt lở và xây dựng phương án ứng phó, xử lý cấp bách khu vực sạt lở nhằm đảo bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Diệu Nhi

Diệu Nhi