Ảnh hưởng hoàn lưu sau bão: Cảnh báo mưa dông ở nhiều nơi và sóng lớn trên biển

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 03:35, 19/09/2020

Moitruong.net.vn – Ảnh hưởng hoàn lưu sau bão số 5 sẽ tiếp tục gây mưa to đến rất to tại các tỉnh Bắc Bộ, Trung Bộ. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại nhiều nơi.

Nhiều địa phương xảy ra mưa lớn, đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh

Theo Trung tâm dự báo thủy văn Quốc gia, trong ngày và đêm nay (19/9), do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão kết hợp với không khí lạnh nên ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-250 mm/24h, có nơi trên 300 mm/24h;

Khu vực Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 50-100 mm/24h; có nơi trên 120 mm/24h. Từ đêm mai mưa giảm dần. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ảnh hưởng do bão số 5, tuyến đường vào 7 xã vùng Lìa ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) bị ngập cục bộ. Ảnh AQ.

Do ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động với cường độ giảm dần nên trong ngày hôm nay (19/9), ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội: Ngày và đêm 19/9, có mưa vừa, mưa to và dông, lượng mưa phổ biến 50-100 mm/24h, có nơi trên 100 mm/24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Cảnh báo mưa dông, gió giật mạnh và sóng lớn trên biển

Hiện nay (18/9): Trên khu vực Vịnh Bắc Bộ, khu vực giữa và Nam Biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan đang có mưa dông mạnh.

Dự báo: Do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão kết hợp với không khí lạnh, ở Vịnh Bắc bộ tiếp tục có mưa rào và dông. Đêm nay có gió đông bắc mạnh cấp cấp 6, giật cấp 7, biển động. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy.

Do ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên ở khu vực giữa và Nam Biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy.

Ở các vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, đêm có lúc cấp 7, giật cấp 8; biển động mạnh. Vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, biển động.

Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Hồng Minh

Hồng Minh