Thừa Thiên – Huế: Học sinh đã trở lại trường học sau bão số 5

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 13:00, 21/09/2020

Moitruong.net.vn – Ngày 21/9, học sinh tại tỉnh Thừa Thiên – Huế đã trở lại trường học sau bão số 5.

Bão số 5 vừa qua đã đổ bộ vào Thừa Thiên Huế làm hệ thống cây xanh ở 20 điểm trường trên địa bàn gãy đổ, làm tốc mái nhiều phòng học, nhiều đoạn tường rào kiên cố bị đổ, thiệt hại lên đến 2 tỷ đồng.

Trong đó nhiều điểm trường như Trường tiểu học Phú Lưu (TP. Huế) bị tốc mái 6 phòng học; Trường THPT Phong Điền (huyện Phong Điền) bị tốc mái dãy nhà học 3 tầng; Trường THCS Nguyễn Hữu Đà (xã Quảng Vinh – huyện Quảng Điền) bị tốc mái 8 phòng học… Hàng chục điểm trường sập trường rào, tốc mái dãy nhà hiệu bộ. Thiệt hại do bão số 5 gây ra tập trung ở các địa phương như TP. Huế, Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang và thị xã Hương Trà.

Đoàn viên thanh niên hỗ trợ dọn dẹp cây xanh bị ngã đổ. Ảnh: Tường Vi/TTXVN

Tại Hương Trà, bão số 5 đã làm 12 phòng học của các trường tốc mái, trong đó Trường Nguyễn Khoa Đăng (phường Hương Vân) 6 phòng; 4 phòng học của trường Nguyễn Khoa Thuyên (phường Hương Phong) và 2 phòng học của trường Nguyễn Xuân Thưởng (xã Hương Toàn), Mầm non Hương Hồ.Ngoài ra, dàn che nắng của hầu hết các trường mầm non và một số trường tiểu học cùng nhà để xe của học sinh trên địa bàn đều thiệt hại hoàn toàn do cây xanh gãy đổ đè lên. Thiệt hại nhiều nhất là hệ thống cây xanh của các trường học với hơn 1.000 cây gãy đổ, bật gốc.

Các trường đã phát động “Ngày Chủ nhật xanh” vận động giáo viên và học sinh dọn dẹp vệ sinh phòng ốc chuẩn bị đón học sinh trở lại trường. Đối với những trường học thiệt hại nặng, ngành giáo dục đã đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phối hợp hỗ trợ nhân lực, phương tiện giúp đỡ để các nhà trường sớm khắc phục. Riêng những thiệt hại về tài sản hư hỏng, phòng học tốc mái…Sở GD&ĐT yêu cầu các trường tổng hợp báo cáo để sớm có kế hoạch sửa chữa, sớm đi vào ổn định, đảm bảo điều kiện học tập an toàn cho học sinh và tổ chức giảng dạy của giáo viên.

Theo Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên – Huế, sau khi cơn bão đi qua, ngành Giáo dục đã tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức cho giáo viên, nhân viên thu dọn cây cối ngã đổ để kịp đón học sinh trở lại trường.

Đối với những trường học thiệt hại nặng, ngành Giáo dục đã đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phối hợp hỗ trợ nhân lực, phương tiện hỗ trợ để các trường sớm khắc phục. Sở cũng yêu cầu các trường tổng hợp báo cáo những thiệt hại về tài sản, phòng học tốc mái… để có kế hoạch sửa chữa, sớm đi vào ổn định, đảm bảo điều kiện học tập an toàn cho học sinh và tổ chức giảng dạy của giáo viên. Các trường đã xây dựng kế hoạch học bù, đảm bảo chương trình học cho học sinh phải nghỉ học do bão.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phối hợp cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các trường tiếp tục có kế hoạch, biện pháp cụ thể để đảm bảo an toàn cho cơ sở vật chất nhà trường, chủ động ứng phó khi có mưa bão xảy ra, tuyệt đối không để thiệt hại về người; nhắc nhở học sinh không được đến nơi có vũng nước sâu, dễ sạt lở…

Mai Anh (T/h)

Mai Anh (T/h)