Thừa Thiên – Huế: Bộ Quốc phòng sẽ đưa quân và khí tài vào hỗ trợ dân vùng lũ lớn

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 13:00, 12/10/2020

Moitruong.net.vn – Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Bộ Quốc phòng sẽ đưa quân cùng khí tài đặc chủng đến hỗ trợ người dân vùng lũ lớn bị cô lập nhiều ngày qua.

Ngày 12/10, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có cuộc họp khẩn trực tuyến với các địa phương để ứng phó với tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện lũ trên các sông ở Huế đang xuống chậm. Cụ thể lúc 10h sáng cùng ngày, nước sông Hương đạt mức 3,49m; nước trên sông Bồ xuống còn 5,06m. Dự báo trong ngày 12/10 lũ trên các sông sẽ tiếp tục xuống.

Tuy nước sông có giảm xuống nhưng tình hình mưa lớn kết hợp triều cường dự báo còn kéo dài khiến nhiều nơi trên địa bàn tỉnh tiếp tục bị ngập cục bộ.

Huế đang khẩn trương hỗ trợ lương thực cho người dân vùng lũ

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu trong ngày 12/10, lực lượng quân đội phải bằng mọi giá sử dụng các phương tiện đặc chủng như cano, xe lội nước… để tiếp cận, đưa đồ ăn thức uống vào cho bà con ở những nơi bị lũ cô lập nhiều ngày qua như xã Hải Dương, xã Hương Phong (thị xã Hương Trà)…

Bộ tư lệnh Quân khu 4 đã quyết định thành lập sở chỉ huy tiền phương tại huyện Phong Điền để trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó với tình hình lũ lụt. Bộ tư lệnh Quân khu 4 cũng đã hỗ trợ 1.200 thùng mì tôm và 2 tấn gạo để kịp thời hỗ trợ cho đồng bào bị ngập lụt.

LLVT tỉnh Thừa Thiên-Huế đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát bổ sung các phương án, chủ động chuẩn bị lực lượng phương tiện; chuẩn bị đầy đủ số lượng, chất lượng vật chất hậu cần dự trữ, theo phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng” nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Tiến hành điều động 1.867 lượt cán bộ, chiến sĩ thường trực; 10.794 lượt dân quân cơ động; 264 lượt phương tiện ô tô; 139 lượt tàu xuồng, 9 lượt xe thiết giáp để kịp thời giúp nhân dân di dời đến các địa điểm an toàn và vận chuyển lương thực cứu trợ cho bà con bị ngập lụt trên địa bàn tỉnh.

Trong sáng cùng ngày, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên-Huế do Đại tá Nguyễn Xuân Hòa, Chỉ huy trưởng đã trực tiếp tục chỉ đạo công tác cứu nạn. Mặc dù thời tiết vẫn tiếp tục mưa to, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã điều động lực lượng, phương tiện phối hợp cùng chính quyền địa phương vận chuyển 1.200 thùng mì ăn liền và 500 thùng nước ngọt và sữa về các vùng đang bị lũ cô lập cho bà con thị trấn Thuận An, A Lưới, Phú Vang, Phú Lộc nhằm kịp thời đưa đến người dân vùng lũ. Hiện tại hơn 700 cán bộ, chiến sĩ vẫn đang dầm mình dưới dòng nước lũ để tham gia hỗ trợ, di dời, đắp đường, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập sâu, chảy xiết, nhất là qua các ngầm, đập tràn và điều động 28 ô tô, ca nô, và các phương tiện chuyên dụng để kịp thời ứng cứu đến với dân vùng lũ.

Bên cạnh đó các đồn Biên phòng ở địa bàn vùng biển đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp dân neo cột, chằng chống hơn 300 tàu thuyền bảo đảm an toàn; tổ chức di chuyển những phương tiện có công suất nhỏ lên cao.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết Bộ Quốc phòng đã cử đoàn công tác vào Huế để nắm tình hình lũ lụt. Trên cơ sở đề xuất của địa phương, bộ sẽ cử lực lượng chi viện cùng khí tài quân sự đặc chủng có thể lội nước đến Huế để hỗ trợ người dân ở những vùng lũ lớn nếu cần.

Hồng Trang (T/h)

Hồng Trang (T/h)