Bão số 7 gây nguy cơ cao sạt lở đất và lũ quét tại Trung du và miền núi phía Bắc

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 06:48, 14/10/2020

Moitruong.net.vn – Đó là nhấn mạnh của ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia khi thông tin đến báo chí về diễn biến bão số 7 và những rủi ro do bão gây ra.

VIDEO: Bão số 7 gây nguy cơ cao sạt lở đất và lũ quét tại Trung du và miền núi phía Bắc

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết do ảnh hưởng của bão số 7 kết hợp với không khí lạnh nên từ sáng ngày 14 đến ngày 16/10 ở khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Hòa Bình, phía Nam tỉnh Sơn La, Phú Thọ, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến khoảng 200-350mm/đợt, có nơi trên 400mm/đợt; các nơi khác ở Bắc Bộ và Hà Tĩnh khoảng 50-150mm/đợt.

Ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo nguy cơ cao sạt lở và lũ quét do ảnh hưởng của bão số 7

“Bắt đầu từ tối ngày 14 đến hết ngày 16/10, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7 kèm mưa lớn nên nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở tất cả các khu vực miền núi phía Bắc, kể cả khu vực Trung du nên bà con cần hết sức lưu ý, không chủ quan. Đối với các vùng đô thị, nếu lượng mưa từ 150-250mm thì các vùng trũng có thể gây ngập” – ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhấn mạnh.

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay ở vùng biển phía Đông miền Trung Phi-líp-pin đang có một áp thấp nhiệt đới hoạt động, áp thấp nhiệt đới này đi vào Biển Đông trong ngày 15/10 sau đó có khả năng mạnh lên thành bão.

Ông Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, nếu Áp thấp nhiệt đới này mạnh lên thành bão, Biển Đông sẽ có cơn bão số 8 trong năm 2020. Xoáy thuận nhiệt đới này được dự báo sẽ di chuyển hướng về khu vực Trung và Nam Trung Bộ trong những ngày cuối tuần tới, khả năng cao sẽ là ngày thứ 7. Diễn biến về quỹ đạo và cường độ của cơn Áp thấp nhiệt đới này sẽ phụ thuộc vào đợt không khí lạnh tràn xuống trong ngày 16 đến 17/10.

Áp thấp nhiệt đới đi vào biển Đông có nguy cơ mạnh lên thành bão số 8

“Các tỉnh Trung Trung Bộ sẽ có thể có mưa tăng trở lại từ ngày 16/10 do ảnh hưởng của không khí lạnh. Trong ngày 17/10 sẽ mưa rất to do kết hợp thêm với hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới tiếp cận bờ. Đợt mưa tiếp theo này ở khu vực Trung Trung Bộ có thể kéo dài tới khoảng ngày 19 đến ngày 20/10 mới kết thúc”, ông Lâm lưu ý.

Trước tình hình thiên tai phức tạp, người dân cần chủ động theo dõi những diễn biến của bão để có biện pháp phòng tránh, bảo vệ con người và tài sản, hạn chế tối đa những thiệt hại do bão gây ra.

Thế Đoàn

Thế Đoàn