Siêu bão Goni quét qua Philippines gây thiệt hại nặng nề

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 03:23, 02/11/2020

Moitruong.net.vn – Siêu bão Goni (Philippines gọi là bão Rolly), đổ bộ vào miền trung Philippines gây tàn phá trên diện rộng, lũ quét, vỡ đê và gây thiệt mạng về người.

Bão Goni đổ bộ vào tỉnh đảo Catanduanes của Philippines với sức gió 225 km/h và gió giật 280 km/h ngày 1/11. Cơn bão mạnh nhất thế giới cho tới thời điểm này đã khiến hàng loạt ngôi nhà tốc mái, giật đứt nhiều đường dây điện và gây lũ lụt ở nhiều nơi.

Tại thành phố Quezon, Thống đốc Danilo Suarez cho hay 10 thị trấn bị mất điện do bão Goni làm cây cối ngã đổ. Quan chức địa phương cho biết thêm bão Goni cũng gây lũ quét.

Đường phố tại Malinao, tỉnh Albay, bị nước lũ nhấn chìm sau bão Goni. Ảnh: AFP.

Cơ quan quản lý thiên tai cho biết từ 19 triệu đến 31 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi cơn bão, bao gồm cả những người trong vùng nguy hiểm và ở thủ đô Manila.

Các quan chức y tế cũng nhắc nhở những người dân ở các trung tâm sơ tán nên giãn cách xã hội vì COVID-19 lây lan cũng là một mối lo ngại.

Nước ngập đến nóc nhà. Ảnh: INQUIRER.

Để chuẩn bị ứng phó và cứu trợ người dân sau thảm họa siêu bão Goni, Chính phủ Philippines đã phê duyệt từ sớm ngân sách dự phòng để cứu trợ cho người dân, tổng ngân sách lên đến 18.171.000 USD.

Một cây cầu lớn ở tỉnh Albay bị cuốn trôi. Ảnh: INQUIRER.

Bão Goni là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines kể từ bão Haiyan – cơn bão khiến hơn 6.300 người thiệt mạng vào năm 2013.

Bão Goni đổ bộ sau sau cơn bão Molave tàn phá Philippines vào tháng trước, làm 22 người thiệt mạng, chủ yếu do chết đuối ở các tỉnh phía nam Manila.

Hoàng Nhân (t/h)

Hoàng Nhân (t/h)