Việt Nam còn đón bao nhiêu cơn bão trong năm 2020?

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 12:30, 17/11/2020

Moitruong.net.vn – Theo dự báo, năm 2020 do ảnh hưởng của hiện tượng LaNina (pha lạnh) nên số lượng bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ảnh hưởng tới nước ta nhiều và dồn dập hơn.

Theo cơ quan khí tượng, thời kỳ La Nina đạt đỉnh đã qua nhưng hiện tượng này vẫn duy trì. Đây là hiện tượng bề mặt nước biển lạnh đi một cách bất thường và là yếu tố tác động mạnh mẽ khiến bão trên Biển Đông xuất hiện dồn dập trong thời gian qua.

Từ nay đến cuối năm, nhiệt độ mặt nước biển tiếp tục lạnh đi. Do đó, Biển Đông có thể xuất hiện thêm 1-2 cơn bão khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong 6 tuần còn lại của năm 2020.

Ảnh minh họa

Vùng ảnh hưởng tập trung của bão thời kỳ này vẫn nằm ở Trung Bộ và Nam Bộ. Vì vậy, miền Trung có thể tiếp tục hứng thêm các đợt mưa lớn trong thời gian tới.

Trong khoảng 2 tuần tới, các mô hình dự báo cho thấy chưa có sự xuất hiện của xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông. Thời tiết ở Trung Bộ những ngày tới thuận lợi để người dân khắc phục hậu quả sau đợt mưa lũ, đồng thời tăng gia sản xuất, trồng các cây thu hoạch ngắn ngày.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, khu vực sẽ trải qua những ngày cuối tháng 11 trong trạng thái khá ít mưa. Đến nửa đầu tháng 12, mưa gia tăng, tập trung nhiều hơn ở khu vực ven biển Nam Bộ.

Cơ quan khí tượng cảnh báo tàu thuyền ra khơi của ngư dân tiếp tục đề phòng gió mạnh trên biển do tác động của không khí lạnh trên khu vực phía bắc và giữa Biển Đông.

Mai Anh

Mai Anh