Chất lượng không khí các đô thị phía Bắc đang ở mức xấu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 13:07, 01/03/2021

Moitruong.net.vn – Bản đồ quan trắc chất lượng không khí cho thấy, nhiều điểm quan trắc ở Đông Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng có chỉ số chất lượng không khí (AQI) màu đỏ (ở mức xấu), màu cam (ở mức kém), ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Theo ứng dụng AirVisual (sản phẩm của Tổ chức IQAir vốn sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí) ghi nhận, lúc 11h (giờ Việt Nam) ngày 28/2, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của TP.Hà Nội ở mức kém và TP.HCM có màu xanh (chất lượng không khí tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe).

Ngày 1/3, theo các hệ thống đo chỉ số chất lượng không khí (AQI) từ ứng dụng VN Air, website của UBND TP.Hà Nội, Trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air, Air Visual nhiều điểm quan trắc ở Đông Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng và Thanh Hóa có chỉ số chất lượng không khí ở mức đỏ và cam (từ 151-200) tác động xấu đến sức khỏe con người.

Ảnh minh họa

Tình trạng ô nhiễm không khí ở mỗi nơi có mức độ khác nhau, tuy không kéo dài trong ngày ở nhiều điểm. Các chuyên gia khuyến cáo, khi chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu và kém, người dân nên giảm các hoạt động khi ở ngoài trời, tránh tập thể dục kéo dài và nghỉ ngơi nhiều hơn trong nhà.

Đặc biệt, nhóm người nhạy cảm như người già, trẻ nhỏ, những người mắc bệnh về hô hấp, suy giảm sức đề kháng… nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh, nếu cần thiết phải ra ngoài, hãy đeo khẩu trang đạt tiêu chuẩn. Khi chất lượng không khí xấu hơn, người dân cần quét nhà, hút bụi thường xuyên, người dân nên chạy máy lọc không khí để loại bỏ các tạp chất cùng nhiều yếu tố độc hại ẩn nấp trong không khí.

Những lúc không khí trong lành, người dân nên tranh thủ mở cửa giúp không khí lưu thông, giữ nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài để chống bụi mịn và thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế) về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ lại tiếp tục ra Chỉ thị 03/CT-TTg về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí. Đây là những nội dung, giải pháp chính để Bộ TN&MT cũng như các Bộ, ngành, địa phương triển khai các hoạt động kiểm soát, bảo vệ môi trường không khí.

Thúy Quỳnh

Thúy Quỳnh