Tháng 4 sẽ có 1 – 2 đợt nắng nóng tại Bắc Bộ và Trung Bộ

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 03:30, 11/04/2021

Moitruong.net.vn – Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, trong tháng 4/2021, số ngày nắng nóng ít hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ, tuy nhiên lại nhiều hơn so với năm 2020.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho rằng, thời tiết năm 2021 có nhiều diễn biến phù hợp với quy luật khí hậu, nắng nóng xảy ra ở cuối tháng 3 sau đó sẽ mở rộng dần ra khu vực phía Đông Bắc Bộ. Vì vậy, khu vực Hà Nội và Đông Bắc Bộ nắng nóng sẽ xảy ra vào thời gian cuối tháng 5, đầu tháng 6, cao điểm nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ sẽ vào khoảng tháng 6 và tháng 7.

Riêng trong tháng 4, đây là giai đoạn chuyển mùa ở miền Bắc và miền Nam. Tháng 4 vẫn sẽ xuất hiện những đợt không khí lạnh từ phía Bắc có cường độ yếu, cùng với đó nhiệt độ tại khu vực Bắc Bộ tăng dần, mỗi khi có không khí lạnh xuống sẽ kèm theo các hiện tượng như dông, lốc, sét và mưa đá tại khu vực Bắc Bộ. Khu vực Nam Bộ cuối tháng 4 đầu tháng 5 là giai đoạn bắt đầu mưa do gió mùa tây nam, các hiện tượng như dông, lốc, sét sẽ xảy ra trên khu vực này.

Ảnh minh họa

Cụ thể, thời kỳ 10 ngày giữa tháng 4 (11-20/4/2021), nhiệt độ trung bình trên phạm vi cả nước phổ biến xấp xỉ, riêng khu vực Bắc và Trung Trung Bộ thấp hơn 0,5-1,0oC so với trung bình nhiều năm (TBNN). Tổng lượng mưa (TLM) trên toàn quốc phổ biến xấp xỉ so với giá trị TBNN, riêng khu vực Bắc, Trung Trung Bộ và Tây Nguyên cao hơn 20-40%; Nam Bộ cao hơn 30-50% so với TBNN.

Trong 10 ngày cuối tháng 4, dự báo nhiệt độ trung bình trên toàn quốc ở mức thấp hơn từ 0,5-1,0oC so với TBNN cùng thời kỳ. Lượng mưa tại khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc, Trung Trung Bộ và Tây Nguyên cao hơn 20-40%, Nam Bộ cao hơn 30-50%; các khu vực còn lại xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, trong tháng 4 sẽ có khoảng từ 1-2 đợt nắng nóng xảy ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ. Tuy nhiên, những đợt nắng nóng này sẽ chỉ kéo dài từ 2-4 ngày và cũng không quá gay gắt.

Nửa cuối tháng 4, khả năng không có nơi nào trên toàn quốc ở điều kiện khô hạn. Một số nơi thuộc Nam đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Quảng Nam, Nam Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ khả năng ở điều kiện ẩm ướt.

Năm 2021, do chịu ảnh hưởng của hiện tượng La Nina (La Nina hay còn gọi là bé Hài Đồng nữ là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực nó đi qua lạnh đi dị thường), nên xu hướng nhiệt trong các tháng chính Hè (từ tháng 5 – 8/2021) ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ và có 1 vài thời điểm thấp hơn.

Với xu hướng như vậy, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định: Nắng nóng mùa Hè năm 2021 tại Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ không gay gắt như nắng nóng năm 2020.

Mai Linh

Mai Linh