Chủ động ứng phó với mưa lũ và sạt lở đất tại Lai Châu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 00:30, 27/04/2021

Moitruong.net.vn – Chuẩn bị bước vào mùa mưa, UBND tỉnh Lai Châu đã sớm chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, giảm tối ta thiệt hại.

Lai Châu là tỉnh miền núi có địa hình chia cắt, với nhiều núi cao, sườn dốc, cùng hệ thống khe suối dày đặc nên thiên tai diễn ra rất phức tạp và bất thường. Đặc biệt, mùa mưa thường xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét gây thiệt hại lớn về người, tài sản.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng, UBND tỉnh đã ban hành các chỉ thị, công văn, công điện tới các địa phương và nhân dân về công tác chủ động ứng phó với thiên tai trong từng đợt mưa, lũ. UBND tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn từ cấp tỉnh đến cơ sở; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, đôn đốc, kiểm tra các ngành, địa phương lập, thực hiện các phương án, kế hoạch về phòng, chống thiên tai.

Lai Châu ban hành công điện về việc chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ; cảnh báo kịp thời, đầy đủ đến người dân để ứng phó chính xác, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Khẩn trương rà soát, chủ động huy động lực lượng tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ bị sạt lở, lũ ống, lũ quét; chân các taluy đồi có nguy cơ sạt lở đất. Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, khắc phục nhanh các sự cố sạt lở đất, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường đặc biệt là các tuyến quốc lộ, đường tỉnh.

Chỉ đạo, tổ chức giám sát việc vận hành các hồ chứa nước trên địa bàn huyện theo quy trình vận hành được cấp thẩm quyền phê duyệt, đồng thời chủ động xử lý mọi tình huống trong quá trình vận hành. Chủ các hồ đập chịu trách nhiệm cung cấp thông tin liên quan đến vận hành hồ chứa nước về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp tỉnh, huyện để chỉ đạo phối hợp vận hành các hồ chứa, có phương án xử lý bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du.

Cảnh báo và tổ chức kiểm soát người qua lại tại các khu vực ngầm, tràn, đường bị ngập. UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn có biện pháp cụ thể, hiệu quả đảm bảo an toàn cho Nhân dân, tuyên truyền nhắc nhở, kiên quyết không để Nhân dân vớt củi, bắt cá, lội qua suối… khi đang có mưa lũ.

UBND các huyện, thành phố phối hợp với Sở Giao thông vận tải để thông tuyến kịp thời; tuyên truyền, vận động nhân dân hỗ trợ thực hiện khắc phục mưa lũ, hỗ trợ chính quyền trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Các sở, ban, ngành tỉnh, các lực lượng Công an, Quân đội trên địa bàn phối hợp với UBND các huyện, thành phố chủ động triển khai các phương án phòng chống mưa lũ, sạt lở đất; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tổ chức ứng cứu khi có yêu cầu. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tăng cường công tác thông tin, cảnh báo, theo dõi sát diễn biến thời tiết, báo cáo kịp thời để UBND tỉnh và các huyện, thành phố có biện pháp chỉ đạo.

Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Lai Châu, Cổng thông tin điện tử tỉnh cập nhật và đưa thông tin thường xuyên, kịp thời, chính xác về diễn biến của mưa, lũ và các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để Nhân dân chủ động phòng tránh. Tổ chức trực ban 24/24, thường xuyên đi kiểm tra tại cơ sở, phát hiện nơi có nguy cơ cao xảy ra thiên tai, có giải pháp triển khai ngay tại cơ sở; thường xuyên theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh.

Châu Anh 

Châu Anh