Siêu bão tấn công Ấn Độ giữa đại dịch COVID-19

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 02:00, 19/05/2021

Moitruong.net.vn – Cơn bão có tên Tauktae mang theo sức gió lên tới 210km/h đang quét qua vùng biển phía Tây Ấn Độ và khiến cho ít nhất 12 người thiệt mạng cùng hàng nghìn người phải sơ tán, trong bối cảnh đất nước này vẫn đang đối mặt giữa đại dịch Covid-19.

Theo Cơ quan Dự báo khí tượng thủy văn Ấn Độ (IMD), một cơn bão có tên quốc tế là Tauktae với sức gió ở vùng gần tâm bão có thể lên đến 185km/h trong buổi tối ngày 17/5 đã khiến cho sạt lở đất xảy ra ở bang Gujarat và ít nhất 12 người tại các bang ven biển khác tại nước này gồm Maharashtra, Kerala, Karnataka và Goa đã thiệt mạng do mưa lớn trong cuối tuần qua.

Rất nhiều ngôi nhà tại các bang nói trên cũng bị phá hủy hoàn toàn, cùng với đó là tình trạng gián đoạn nguồn cung cấp điện do những ảnh hưởng từ cơn bão này.

Bão tàn phá trong bối cảnh Ấn Độ đang phải chật vật đối phó với dịch COVID-19. Ảnh: AP.

Hiện chính quyền bang Gujarat cùng bang lân cận là Maharashtra đã phải thiết lập tình trạng “cảnh giác cao độ” và Lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia Ấn Độ (NDRF) đã được triển khai đến cả hai bang này, đồng thời người dân cũng được khuyến cáo không nên ra đường trong thời điểm này nhằm hạn chế những rủi ro do ngập lụt, đứt đường dây điện hay cây bật gốc do gió to. Cùng với đó hàng trăm tàu buôn quốc tế cũng được yêu cầu thay đổi hải trình nhằm tránh đi vào khu vực nguy hiểm.

Lực lượng hải quân Ấn Độ cho biết đã nhận được yêu cầu cứu trợ từ hai chiếc sà lan đang gặp nạn ở vùng biển phía Tây nước này và đã điều động ba tàu hải quân đến để giải cứu khoảng 400 người đang bị mắc kẹt tại đây, đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục tham gia hỗ trợ công tác cứu nạn trong những ngày tới.

Siêu bão đổ bộ trong bối cảnh Ấn Độ đang oằn mình đối phó với đại dịch Covid-19, khiến công tác ứng phó càng thêm phức tạp. Cơn bão đã khiến chiến dịch tiêm chủng gián đoạn ở nhiều khu vực. Trong khi đó, nguy cơ virus lây nhiễm ở các khu trú ẩn tránh bão là rất cao.

Tại bang Gujarat, nhà chức trách phải tạm dừng tiêm chủng trong hai ngày để sơ tán người dân tới các điểm tránh trú bão tạm thời. Thống đốc bang, ông Vijay Rupani, đã yêu cầu giới chức bảo đảm nguồn cung dưỡng khí cho các bệnh viện.

Hải Lê (t/h)

Hải Lê (t/h)