Liên tiếp xảy ra 2 vụ động đất tại Kon Tum

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 06:29, 31/05/2021

Moitruong.net.vn – Ngày 30/5, trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum xảy ra liên tiếp 2 vụ động đất có độ lớn 3,1 và 3,8 độ richter. Không gây rủi ro thiên tai.

Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần thuộc Viện Vật lý địa cầu cho biết, khoảng 11h15 phút, ngày 30/5, một trận động đất có độ lớn 3,8 độ richter đã xảy ra tại vị trí có tọa độ 14.679 độ vĩ Bắc, 108.335 độ kinh Đông, thuộc khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km.

Đến 16h53 cùng ngày, một trận động đất khác có độ lớn 3,1 độ richter tiếp tục xảy ra tại khu vực huyện này. Hiện Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Từ ngày 21/4 đến nay, động đất tiếp tục xảy ra tại huyện Kon Plông với ít nhất 10 trận có độ lớn trên 2,5 được Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần ghi nhận. Trong đó, trận động đất có độ lớn 3,9 xảy ra vào sáng 21/5 là mạnh nhất, xảy ra tiếp ngay sau trận động đất có độ lớn 3,5 cũng tại khu vực này vào chiều 20/5.

Khu vực tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Kon Plông nói riêng thuộc đới đứt gãy nhỏ. Các nghiên cứu trước chỉ ra rằng, các trận động đất tại khu vực này có độ lớn không quá 5,0. Trận động đất lần này có độ lớn 3,8, không gây rủi ro thiên tai.

Viện Vật lý địa cầu đã và đang cử cán bộ theo dõi chặt chẽ các trận động đất tại khu vực này. Các cán bộ thuộc Viện đang xử lý số liệu các trận động đất tại huyện Kon Plông và tiếp tục theo dõi thêm để có thể đưa ra kết luận chính xác nhất về nguyên nhân và ảnh hưởng của các trận động đất. Đồng thời, khuyến cáo, người dân và chính quyền khu vực này cần quan tâm đến các yếu tố kháng chấn trong xây dựng; các cấp chính quyền cần thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra động đất mạnh.

Minh Hạnh

Minh Hạnh