Ngân hàng Thế giới tăng ngân sách chống biến đổi khí hậu lên 35%

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 00:30, 28/06/2021

Moitruong.net.vn – Ngân hàng Thế giới (WB) vừa nhất trí tăng ngân sách chi cho chống biến đổi khí hậu lên 35%, cao hơn so với mục tiêu trước đó là 28% và công bố báo cáo tiến độ hàng năm.

Động thái này diễn ra sau khi dự thảo kế hoạch hành động chống biến đổi khí hậu của WB bị chỉ trích thiếu một chiến lược thực hiện rõ ràng.

WB cho biết ngân hàng này cũng sẽ đưa ra một lộ trình giúp các nước đang phát triển đạt được các mục tiêu như đã cam kết trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Ảnh minh họa

Hãng tin Reuters dẫn lời bà Genevieve Connors, quan chức phụ trách giám sát tài trợ của WB cho các hoạt động chống biến đổi khí hậu, nhấn mạnh động thái trên đánh dấu “một sự chuyển biến thực sự” trong cách thức hoạt động của ngân hàng này, theo đó đưa vấn đề khí hậu trở thành trọng tâm trong mọi chương trình của WB.

Tháng 4 vừa qua, WB đã công bố một số chi tiết trong kế hoạch 5 năm nhằm giúp các nước đang phát triển giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính thông qua việc hỗ trợ quá trình chuyển đổi tiến tới từ bỏ sử dụng than đá.

Kế hoạch này dự kiến tăng ngân sách của WB dành cho chống biến đổi khí hậu, vốn đã đạt tổng cộng 83 tỷ USD trong 5 năm qua, trong đó riêng năm 2020 đạt mức kỷ lục 21,4 tỷ USD.

Tuy nhiên, các nhà bảo vệ môi trường chỉ trích kế hoạch của WB không nêu cụ thể các chính sách để đáp ứng các mục tiêu trong Hiệp định Paris cũng như sự do dự của WB trong việc từ bỏ đầu tư cho các dự án khai thác khí đốt tự nhiên.

Đối với các ý kiến trên, bà Connors cho biết WB sẽ xem xét các khoản đầu tư vào khí đốt theo từng trường hợp cụ thể và các dự án khí đốt sẽ phải đối mặt với những yêu cầu khắt khe hơn để được cấp vốn.

Hoàng Anh

Hoàng Anh