Nam bộ trải qua đợt nắng oi ả giữa mùa mưa

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 05:00, 04/07/2021

Moitruong.net.vn – Dù đã bước vào mùa mưa khá lâu nhưng tại Nam bộ vẫn xuất hiện nắng nóng gay gắt, có ngày nắng kéo dài từ sáng tới chiều, nhiệt độ 34-35 độ C tạo cảm giác oi bức, khó chịu.

Miền Nam đang trong đợt “hạn bà chằn”, thời tiết oi bức – Ảnh: Lê Phan

Thời tiết chủ đạo của miền Nam thời gian qua là ngày nắng, có thời điểm xảy ra mưa nhưng ngắn ngủi,  lượng mưa ít, nắng nóng lại xuất hiện.

Theo ông Lê Đình Quyết – phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ thời tiết này là hoàn toàn bình thường, đúng quy luật tự nhiên.

“Hằng năm vào tháng 6 đến tháng 8 thời tiết Nam Bộ dù vào mùa mưa nhưng vẫn có những đợt nắng nóng xen kẽ, mưa đứt đoạn. Dân gian hay gọi đây là đợt “hạn bà chằn”. Có những năm đợt hạn này sẽ không diễn ra như mùa mưa năm 2020.

Năm nay đợt hạn này đang diễn ra nhưng không còn kéo dài. Đến khoảng ngày 4/7, mưa sẽ xuất hiện nhiều trở lại. Thậm chí vào khoảng ngày 10/7, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện một vùng áp thấp, bão thì mưa sẽ càng gia tăng”, ông Quyết nói.

Cũng theo ông Quyết, theo chuyên môn khí tượng thì đợt nắng này do vùng áp cao cận kết hợp với áp thấp nóng hoạt động mạnh lên gây ra.

Thủy Tiên

Thủy Tiên