Mỹ, Canada hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 00:30, 01/07/2021

Moitruong.net.vn – Đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng thấy đang hoành hành tại các bang phía tây Mỹ và Canada với nhiệt độ có nơi lên đến hơn 470C.

Các quan chức ở Tây Bắc nước Mỹ cho biết khi nơi này đối mặt với đợt nắng nóng kỷ lục, đã có gần 10 báo cáo về người chết do đợt nóng bắt đầu vào tuần trước ở Washington và Oregon.

Nắng nóng tại Seattle. (Ảnh: AP)

Cụ thể, theo cơ quan an toàn lao động Oregon Osha, tại Oregon, một người nhập cư từ Guatemala đến Mỹ vài tháng trước đang làm việc tại nhà trẻ ở St. Paul, có thể đã chết do đợt nắng nóng này.

Cũng tại Oregon, các quan chức ở Bend cho biết cái chết của 2 người vô gia cư có khả năng liên quan đến thời tiết. Cùng với đó, thành phố Bremerton đã báo cáo cái chết của 4 người ở Washington cũng do tác động của nhiệt độ cao.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết, thời tiết ở khu vực này đang ở mức “nguy hiểm” dẫn đến những ngày liên tiếp có nhiệt độ cao kỷ lục: vượt quá 37,7 độ C ở cả Seattle (bang Washington) và Portland (Oregon) và 42,2 độ C ở Spokane (Washington) – nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận. Dù nhiệt độ ở đây có thể sẽ giảm trong một vài ngày tới nhưng nền nhiệt cao kỷ lục này đã khiến nhiều người “không chịu nổi”.

Theo công ty năng lượng Avista Utilities, khoảng 9.300 khách hàng của họ ở Spokane đã bị ngắt điện vào ngày 28/6, thêm vào đó là nhiều khoảng thời gian mất điện “có kế hoạch” vào chiều ngày 29/6.

Heather Rosentrater, phó chủ tịch Avista Utilities cho biết: “Chúng tôi cố gắng hạn chế tình trạng cúp điện và duy trì ở mức ngắt điện một giờ mỗi ngày cho mỗi khách hàng”.

Người dân tại Portland dầm mình trong làn nước tại các đài phun nước. (Ảnh: AP)

Giải thích lý do công ty phải thực hiện việc cố ý ngắt điện dân dụng, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Avista, Dennis Vermillion cho biết: “Hệ thống điện đã trải qua một đợt cao điểm cùng với đó là sự căng thẳng của nền nhiệt đã khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân cùng lúc trở nên nhiều hơn. Điều này đòi hỏi chúng tôi phải chủ động ngắt nguồn điện để tránh quá tải. Tuy nhiên, điều này rất tiếc phải thực hiện sớm hơn dự kiến”.

Lý giải về nguyên nhân của đợt nắng nóng kỷ lục này, các nhà khí tượng học cho biết, một “vòm áp suất cao” ở phỉa tây bắc đã dẫn đến đợt nắng nóng dữ dội ở miền tây bắc nước Mỹ. Theo các chuyên gia: “Biến đổi khí hậu do con người gây ra đã khiến đợt nắng nóng ngày một tồi tệ hơn”.

Tại Canada, Hãng Reuters ngày 29/6 đưa tin tỉnh bang British Columbia phải đóng cửa các trường học trong đợt nắng nóng với nhiệt độ cao kỷ lục tại miền tây nước này, nơi vốn nổi tiếng bởi mùa đông khắc nghiệt và bão tuyết.

Thị trấn Lytton ở British Columbia cách Vancouver khoảng 200 km ghi nhận nhiệt độ lên đến 46,60C vào ngày 27/6. Kỷ lục nhiệt độ cao nhất ở Canada trước đó là 450C được ghi nhận tại tỉnh bang Saskatchewan vào năm 1937.

Mạng xã hội tràn ngập những mẹo giảm nhiệt mà không cần dùng máy điều hòa, do chưa đến 40% nhà ở British Columbia có máy điều hòa.

Theo chuyên gia Greg Flato tại Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada, nhiệt độ cao tiếp diễn là điều bất thường ở tây bắc Đại Tây Dương, nơi thường có nhiều mưa. Hiện tượng bất thường do đới cao áp không di chuyển tại đây, ông phân tích.

“Nhiệt độ trong ngày rất nóng và không hạ nhiều vào ban đêm, trái với trạng thái thời tiết thông thường ở Bờ Tây và xuất hiện khắp Đại Tây Dương”, ông cho biết và cảnh báo về tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng trầm trọng hơn.

Dự báo, nắng nóng chưa từng thấy sẽ diễn ra trong suốt tuần này. (Ảnh:A P)

Các bãi biển và hồ bơi chật cứng người tránh nóng. Những dịch vụ khẩn cấp, xe cấp cứu bị quá tải các cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ do nắng nóng kỷ lục.

Nhiều người đã ngủ qua đêm trong ô tô có điều hòa nhiệt độ hoặc trong nhà để xe dưới tầng hầm để tránh nóng. Một số người dân chia sẻ cách lắp máy làm lạnh tạm thời bằng cách sử dụng hộp hoặc túi chứa đầy đá gắn vào quạt máy.

Bộ Môi trường Canada đã ban bố cảnh báo về “đợt nắng nóng lịch sử, kéo dài và nguy hiểm trong suốt tuần này” tại các tỉnh British Columbia, Alberta, Saskatchewan, Manitoba, vùng lãnh thổ Yukon và các lãnh thổ Tây Bắc.

Đợt nắng nóng này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân. Được biết, đợt nắng nóng kỷ lục gần đây nhất vào năm 2018 ở Canada đã khiến gần 70 người thiệt mạng.

Trúc Minh

Trúc Minh