Mưa lớn làm vỡ 2 đập thủy điện ở Trung Quốc

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 04:30, 20/07/2021

Moitruong.net.vn – Hai con đập ở khu vực Nội Mông của nước này đã bị vỡ sau trận mưa lớn, làm dấy lên lo ngại về rủi ro từ những con đập cũ kĩ trong mùa lũ.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc ngày 19/7 cho biết, hai đập thuỷ điện ở TP Hulunbuir bị vỡ từ chiều 18/7. Hồ chứa của hai đập có sức chứa tổng cộng là 46 triệu m3.

Bộ Thuỷ lợi Trung Quốc nói rằng những người dân sống dưới hạ nguồn đã được sơ tán và không xảy ra thương vong nào.

Bộ này cho biết sự cố xảy ra sau khi khu vực có mưa lớn, lên đến 223 milimet ở khu vực trạm đo Morin Dawa.

Thời tiết cực đoan đang xảy ra ở nhiều khu vực trên thế giới trong những tuần gần đây, nhất là lũ lụt ở châu Âu và sóng nhiệt ở Bắc Mỹ, làm dấy lên lo ngại về tình trạng biến đổi khí hậu.

Mưa lũ phá hủy 2 đập thủy điện ở Trung Quốc

Chính quyền TP Hulunbuir thông báo trên WeChat rằng 16.660 người đã bị ảnh hưởng, 326.622 ha đất nông nghiệp bị nhấn chìm. Nhiều cây cầu và các cơ sở hạ tầng giao thông khác bị phá huỷ.

Những đoạn phim được đưa lên mạng xã hội cho thấy một con đập bị nước cuốn phăng, nhấn chìm những cánh đồng xung quanh.

Trung Quốc có hơn 98.000 hồ chứa để điều tiết lũ lụt, làm thuỷ điện và phục vụ giao thông đường thuỷ. Hơn 80% trong số đó đã được xây từ 4 thập kỷ trước hoặc lâu hơn, vì thế một số đang có nguy cơ mất an toàn.

Ông Ngụy Sơn Trung, Thứ trưởng Bộ Thủy lợi Trung Quốc, trong một cuộc họp báo năm nay cho biết gần một phần ba tổng số hồ chứa trên chưa hoàn thành thẩm định an toàn vì thiếu kinh phí.

Trong những tuần gần đây, thời tiết khắc nghiệt đã ảnh hưởng đến một số nơi trên thế giới. Mưa lớn gây lũ lụt ở châu Âu, vỡ đập ở Trung Quốc và các đợt nắng nóng ở Bắc Mỹ đã tăng thêm nỗi lo về biến đổi khí hậu.

Hoài Thương

Hoài Thương