Gia Lai: Tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn các công trình thuỷ lợi mùa mưa lũ

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 08:30, 03/09/2021

Moitruong.net.vn – Nhằm đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ, Gia Lai đã chủ động kiểm tra, sửa chữa, xây dựng phương án ứng phó khi có sự cố.

Bão, áp thấp nhiệt đới có tác động đến tình hình thời tiết, thủy văn các tỉnh Tây Nguyên, trong đó có Gia Lai tập trung chủ yếu từ tháng 7 đến tháng 11, với mức độ ảnh hưởng là gây các đợt mưa vừa, mưa to hoặc rất to trên diện rộng sinh lũ lụt, lũ quét và sạt lở đất.

Tính đến cuối năm 2020, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đầu tư xây dựng được 352 công trình thủy lợi, trong đó có 118 hồ chứa lớn nhỏ, 194 đập dâng và 40 trạm bơm; năng lực thiết kế các công trình thủy lợi tưới cho 67.411 ha cây trồng các loại, gồm 36.844 ha lúa, 30,567 ha rau, hoa màu, cây công nghiệp…

Vì vậy, đảm bảo an toàn hồ, đập là nhiệm vụ quan trọng và gắn liền với công tác phòng-chống bão lụt tại Gia Lai.

Hồ thủy lợi Ia Mlah (huyện Krông Pa) được kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn

Ngay khi bước vào mùa mưa lũ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Gia Lai đã thành lập hội đồng tư vấn tiến hành kiểm tra, đánh giá an toàn đập, hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, đã có 71 công trình hồ chứa nước được tiến hành kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn.

Theo đó, đối với các hồ chứa lớn, hầu hết đang vận hành bình thường, chưa có hư hỏng gây mất an toàn đập, một số hạng mục bị hư hỏng nhỏ đã được các chủ đập triển khai công tác sửa chữa kịp thời, đảm bảo an toàn.

Trong khi đó, ở các hồ chứa vừa và nhỏ, tình trạng cây, bụi mọc trên mái đập và hành lang thoát lũ hầu như chưa được phát dọn, việc trồng cây lâu năm, đào ao hồ lấy nước trong phạm vi bảo vệ công trình vẫn còn xảy ra.

Các hạng mục đầu mối bị hư hỏng vẫn chưa được sửa chữa kịp thời, tình trạng thấm qua vai đập, mái hạ lưu chưa được khắc phục sửa chữa; xuất hiện hiện tượng tổ mối ở một số đập nhỏ vẫn chưa được xử lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ sắp đến.

Liên quan đến năng lực đơn vị quản lý, các hồ chứa do doanh nghiệp quản lý, khai thác không có cán bộ chuyên môn về thủy lợi, chưa thành lập tổ chức quản lý công trình, nên công tác quản lý vận hành chưa đáp ứng yêu cầu.

Về thực hiện quy định quản lý an toàn đập, ở các hồ chứa lớn thực hiện các nội dung về quản lý an toàn đập cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, đối với các hồ chứa vừa và nhỏ, việc lập và phê duyệt quy trình vận hành hồ chứa, lập phương án bảo vệ công trình, cắm mốc chỉ giới bảo vệ đập, hồ chứa nước… hầu hết chưa được thực hiện.

Trước những tồn tại chưa được khắc phục, ông Vũ Ngọc An, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các chủ hồ, đập khẩn trương sửa chữa các công trình, hạng mục xung yếu có nguy cơ xảy ra sự cố trước mùa mưa, lũ, tránh để xảy ra những nguy cơ mất an toàn cho vùng hạ du.

Bên cạnh đó, các đơn vị phải bảo đảm tuyệt đối không xảy ra bất cứ hành vi xâm phạm trái phép công trình, đặc biệt tại các vị trí điều khiển vận hành cửa van tràn xả lũ, cống lấy nước. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn công trình chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn hồ chứa.

Ngoài ra, các đơn vị cũng cần theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng thủy văn để thực hiện phương án điều tiết nước phù hợp nhằm bảo đảm an toàn công trình để phục vụ sản xuất.

Hồ thủy lợi Ayun Hạ (huyện Phú Thiện) luôn đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ

Là đơn vị quản lý các công trình thủy lợi, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai, hàng năm đều đẩy mạnh triển khai thực hiện quy định về công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa nước.

Bước vào mùa mưa năm 2021, Công ty đã tiến hành tự thực hiện kiểm tra, đánh giá an toàn 12 hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa có tầm quan trọng như Ayun Hạ, Ia Mlah, Ia Ring. Theo đó, Công ty thực hiện tổ chức vận hành thử các các hạng mục tràn xả lũ, cống lấy nước, chạy máy phát điện dự phòng… Đồng thời, kiểm tra đánh giá thiết bị điều khiển (hệ thống nâng hạ bằng Piston thủy lực, tủ điều khiển vận hành), các hiện tượng mất an toàn như: Hang động vật, tổ mối, hoạt động tiêu nước lăng trụ thoát nước hạ lưu đập…

Bên cạnh đó, Công ty cũng kiểm tra, đánh giá đảm bảo an toàn hệ thống kênh và công trình trên kênh để có giải pháp khắc phục hư hỏng kịp thời đảm bảo vận hành an toàn cấp nước tưới vụ mùa 2021.

Đánh giá về kết quả thực hiện, ông Nguyễn Năng Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai cho biết, đến nay đơn vị đã bổ sung vật tư, công cụ, dụng cụ và sửa chữa phương tiện, trang thiết bị phòng chống thiên tai đầy đủ, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố. Trong khi đó, công tác thông tin liên lạc trong mùa mưa bão cũng đã được sửa chữa, thay thế thiết bị đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thuận lợi nhất.

“Chúng tôi thực hiện chế độ trực ban 24/24 giờ, đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” và tăng cường phối hợp với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn địa phương nhằm triển khai các biện pháp phòng tránh, ứng phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan trong mùa mưa lũ năm 2021″, ông Dũng thông tin.

Thanh Bình

Thanh Bình