Bao giờ mưa dông diện rộng ở miền Bắc kết thúc?

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 12:00, 17/09/2021

Moitruong.net.vn – Từ đêm ngày 17/9 đến 20/9, Bắc Bộ tiếp tục có mưa dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Nhiệt độ cao nhất không quá 31 độ C.

Hiện nay áp cao cận nhiệt đới đang suy yếu và rút dần ra phía đông. Hội tụ gió trên cao 1500-3000m hình thành trên khu vực vùng núi Bắc Bộ.

Miền Bắc vẫn duy trì trạng thái mưa dông đến ngày 20/9

Dự báo, do ảnh hưởng của rìa tây áp cao cận nhiệt đới suy yếu, sau tăng cường và lấn về phía tây kết hợp với hội tụ gió trên cao phát triển dần lên đến 5000m nên trong hôm nay 17.9, Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, vùng núi cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 70mm.

Từ đêm nay đến ngày 20/9, Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang có nơi trên 300mm/đợt. Mưa lớn xảy ra tập trung vào đêm và sáng.

Khu vực Hà Nội từ nay đến ngày 20/9 có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng sớm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Về tình hình thủy văn, mực nước trên các sông ở khu vực Bắc Bộ đang biến đổi chậm. Cảnh báo trên các sông suối khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1 – 3m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ có khả năng đạt mức báo động 1; hạ lưu các sông chính ở dưới mức báo động 1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang.

Minh Trang

Minh Trang