Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp vào hành động chung cho ứng phó với biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 05:30, 14/09/2021

Moitruong.net.vn – Là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu được Việt Nam xác định là những vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự phát triển bền vững của đất nước.

Biến đổi khí hậu gây hậu quả khôn lường

Mới đây, Ủy ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) rung lên hồi chuông báo động về biến đổi khí hậu toàn cầu. 234 nhà khoa học đến từ 66 quốc gia cảnh báo, con người đã làm khí hậu nóng lên với tốc độ chưa từng có trong ít nhất 2.000 năm qua. Đáng buồn hơn, hiện tượng nóng lên toàn cầu 2 độ C sẽ không dừng lại trong thế kỷ 21; biến đổi khí hậu sẽ gia tăng ở tất cả các vùng trong những thập kỷ tới.

Ở Việt Nam, mặc dù nền kinh tế còn ở mức trung bình, công nghiệp chưa hiện đại song trong hơn nửa thế kỷ qua, mỗi năm nhiệt độ cũng đã tăng trung bình khoảng 0,5 độ C. Cùng với đó là các hiện tượng cực đoan ngày càng phổ biến như: Tăng số ngày nắng nóng, giảm những ngày rét đậm; bão mạnh và siêu bão xuất hiện nhiều… gây thiệt hại ngày càng lớn về người và tài sản.

Ảnh minh họa

Nhận thức rõ mức độ và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với đời sống, kinh tế – xã hội, an ninh, quốc phòng, Việt Nam đã chủ động, sớm tham gia và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng quốc tế bằng việc ký kết các công ước, nghị định quốc tế về biến đổi khí hậu. Trong đó, phải kể đến Công ước Vienna về bảo vệ tầng Ozone; Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu; Nghị định thư Kyoto; Thỏa thuận Paris về khí hậu; các Nghị quyết của COP, các Nghị quyết của IPU, ASEAN…, các cơ chế quốc tế về biến đổi khí hậu…

Giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu

Là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, thời gian qua, việc quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu được Chính phủ Việt Nam xác định là những vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn, quyết định đến sự phát triển bền vững.

Đồng thời, để thực hiện các cam kết quốc tế và triển khai hiệu quả các hoạt động thực tế về ứng phó biến đổi khí hậu, Việt Nam đang dần hoàn thiện hệ thống pháp luật về biến đổi khí hậu.

Thực tế, hầu hết khi tham gia các Hội nghị cấp cao của thế giới về biến đổi khí hậu, Việt Nam đều lên tiếng khẳng định tư tưởng nhất quán về những đóng góp và trách nhiệm trong việc thúc đẩy phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Những đóng góp này đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và ủng hộ.

Không những thế, những năm qua, cùng với các tổ chức quốc tế, Việt Nam đã chi hàng tỷ USD cho công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; xây dựng các mô hình sinh kế, mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm tài nguyên, phát triển năng lượng tái tạo ; nâng cấp công tác cảnh báo, dự báo thiên tai; xây dựng các công trình, dự án đầu tư nâng cấp đê biển, đê sông, chống ngập và xâm nhập mặn…; đóng góp tài chính cho biến đổi khí hậu và Quỹ Khí hậu xanh, tích cực tham gia các hoạt động quốc tế về biến đổi khí hậu.

Đồng thời, Việt Nam thu hút và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong việc triển khai các dự án về phát triển bền vững, đầu tư, thương mại, môi trường, năng lượng tái tạo, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long…

Thời gian qua, Việt Nam đã chủ động, tích cực đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu và phục hồi xanh, lồng ghép các nội dung ứng phó biến đổi khí hậu vào các văn kiện, hệ thống văn bản pháp luật trong nước.

Để thực hiện các cam kết quốc tế và triển khai hiệu quả các hoạt động thực tế về ứng phó biến đổi khí hậu, Việt Nam đang dần hoàn thiện hệ thống pháp luật về biến đổi khí hậu.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, để ứng phó với biến đổi khí hậu, đầu tiên là xây dựng, ban hành chương trình, chiến lược, đề án ở tầm quốc gia như: Chương trình mục tiêu quốc gia Ứng phó với biến đổi khí hậu; Chương trình Khoa học công nghệ quốc gia về biến đổi khí hậu; Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu; Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020; Đề án quản lý phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, quản lý các hoạt động kinh doanh tín chỉ các-bon ra thị trường thế giới. Sau đó, luật hóa các vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu vào nhiều văn bản.

Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT cũng đang xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Nghị định về giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone. Đây là văn bản pháp luật quan trọng để Việt Nam thực hiện thành công cam kết với cộng đồng quốc tế về việc cắt giảm 9% tổng lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường và 27% khi có hỗ trợ quốc tế. Đồng thời là cơ sở để triển khai hiệu quả các quy định về ứng phó biến đổi khí hậu tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; là tiền đề phát triển thị trường carbon trong nước; quản lý, loại trừ các chất làm suy giảm tầng ozone, chất gây hiệu ứng nhà kính được kiểm soát theo điều ước quốc tế”.

Trong thời gian tới, nhằm quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững, Đại hội XIII của Đảng xác định: Việt Nam cần “chủ động giám sát, ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu; phát triển kinh tế xanh, carbon thấp… Nâng cao tính chống chịu và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của hệ thống kết cấu hạ tầng và của nền kinh tế… Đến năm 2030, cơ bản đạt các mục tiêu phát triển bền vững về tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”. Đây cũng là những hành động thiết thực, đóng góp tích cực của Việt Nam trong cuộc chiến bảo vệ Trái Đất.

Theo báo Xây dựng

Theo báo Xây dựng