Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, di chuyển nhanh hướng vào Trung Trung Bộ

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:10, 22/09/2021

Moitruong.net.vn – Chiều 22/9, vùng áp thấp trên Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và tiếp tục có khả năng mạnh lên thành bão, đi vào khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định.

Dự báo vị trí và đường đi của Áp thấp nhiệt đới. Ảnh: NCHMF

Tối 22/9, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, chiều nay vùng áp thấp trên Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã ban hành bản tin khẩn cấp. Theo đó, xác suất áp thấp nhiệt đới mạnh thành bão là trên 50%.

Chuyên gia nhận định với đặc điểm hình thành trên dải hội tụ nhiệt đới, hoàn lưu gây mưa rộng và di chuyển nhanh, áp thấp nhiệt đới hoặc bão sẽ tác động sớm tới đất liền Trung Trung Bộ và vùng biển ven bờ từ chiều 23/9.

“Với mức độ nguy hại, nguy hiểm khi áp thấp nhiệt đới ở gần bờ, di chuyển nhanh, hoàn lưu rộng nên có thể ảnh hưởng vùng biển và đến đất liền Việt Nam (dự báo bão đi vào khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định) trong chiều tối 23/9”, ông Năng thông tin.

Theo ông Năng, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão nên toàn bộ vùng biển ngoài khơi từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định, thậm chí Khánh Hóa cần đề phòng có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10.

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh và sóng lớn. Các huyện đảo Cồn Cỏ, Lý Sơn và Cù Lao Chàm) có thể có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8. Đối với đất liền, mặc dù không có gió mạnh nhưng đề phòng gió giật cấp 7-8.

Từ ngày mai (23/9) đến ngày 24/9, khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa to đến rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt. Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50-100mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt. Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt.

Ông Năng lưu ý, trước đó cơn bão số 5 đã gây ra một đợt mưa rất lớn ở các tỉnh miền Trung với lượng mưa từ 300-500mm. Trên nền đó, đợt mưa do cơn áp thấp nhiệt đới này gây ra sẽ tạo nên nguy cơ rất cao về lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ tại các vùng trũng thấp.

Cũng trong chiều tối ngày 22/9, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai đã có công điện đề nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hóa – Kiên Giang, các tỉnh khu vực Tây Nguyên, các bộ, ngành liên quan triển khai các biện pháp để kịp thời ứng phó với ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.

Ngọc Hiển

Ngọc Hiển