Miền Bắc sắp đón không khí lạnh mạnh đầu mùa

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 03:00, 04/10/2021

Moitruong.net.vn – Theo Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, khoảng ngày 10-11/10, một đợt không khí lạnh mạnh sẽ tràn xuống miền Bắc khiến nhiệt độ khu vực này giảm sâu.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, khoảng ngày 10-11/10, đợt không khí lạnh đầu tiên của mùa đông năm nay có thể tràn xuống nước ta, khiến nền nhiệt giảm. Nhiệt độ trung bình ngày ở các tỉnh Bắc Bộ có thể giảm xuống mức 25-27 độ C, riêng vùng núi cao có thể giảm sâu hơn.

Khoảng ngày 10-11/10, miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh đầu tiên

Cùng với nền nhiệt giảm, đi kèm các đợt không khí lạnh đầu mùa là các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa dông, lốc sét, mưa đá do sự tương tác giữa các khối khí.

Không khí lạnh xuất hiện vào ngày 10-11/10 có cường độ mạnh và có thể tương tác với cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Vì vậy, diễn biến của hình thái này trong những ngày tới rất phức tạp.

Dự báo sau đợt không khí lạnh tăng cường này, trong tháng 10 sẽ còn khoảng 2-3 đợt không khí lạnh tràn xuống, làm nền nhiệt trung bình ban ngày ở Bắc Bộ dưới 25 độ C.

Cơ quan khí tượng thủy văn nhận định, mùa đông năm nay sẽ lạnh hơn năm ngoái. Theo đó, rét đậm, rét hại có thể xuất hiện sớm hơn (trước ngày 25/12, trong khi trung bình nhiều năm thường sau ngày 25/12). Trong đó, tháng 1/2022 sẽ có khoảng 4-5 đợt không khí lạnh mạnh, gây rét đậm, rét hại diện rộng từ 4-6 ngày.

Ngoài ra, trong tháng 10 và 11 được dự báo là sẽ có nhiều áp thấp nhiệt đới, bão hoạt động trên Biển Đông, đây cũng là thời gian cao điểm của mùa mưa bão năm 2021.

Giai đoạn này cũng là cao điểm trong mùa mưa bão cho khu vực Trung Bộ với lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm từ 15-30%. Khu vực Trung Bộ (đặc biệt là các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ) cần đề phòng mưa lớn và gió mạnh trên biển do hoạt động của gió bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

Hải Dương

Hải Dương