Tây Ban Nha: Lo ngại về khí độc khi dung nham từ núi lửa chảy ra biển.

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 06:30, 29/09/2021

Moitruong.net.vn – Ngày 27/9, núi lửa ở quần đảo Canaria (Tây Ban Nha) lại phun tro bụi sau một thời gian tạm lắng, người dân ven biển phải sơ tán do lo ngại về khí độc khi dung nham chảy ra biển.

Núi lửa Cumbre Vieja trên đảo La Palma thuộc quần đảo Canaria trên Đại Tây Dương đã bắt đầu phun trào vào ngày 19/9, phun ra các dòng dung nham đang từ từ len lỏi ra biển.

Tuy nhiên, vào sáng 27/9 (theo giờ địa phương), dung nham và tro bụi đã tạm ngừng phun, và tiếng động ầm ầm kéo dài trong một tuần núi lửa phun trào dần trở nên im lặng, trước khi tiếp tục hoạt động vài giờ sau đó. Khói vẫn tiếp tục bốc lên từ đỉnh núi trong thời gian tạm lắng.

Núi lửa Cumbre Vieja, Tây Ban Nha (Ảnh: AFP)

Ngoài ra, hàng chục khu vực khác cũng được đặt trong tình trạng cảnh báo cao nhất và các khu vực tạm trú đã được xây dựng trên đảo La Palma. Tổng cộng 6.200 người đã được sơ tán.

Dung nham di chuyển rất chậm, hiện cách bờ biển từ 800 đến 1.000 m (khoảng 0,5 dặm). Lệnh sơ tán được ban bố tại 4 khu vực xung quanh thị trấn Tazacorte, nơi dung nham dự kiến ​​sẽ tiếp cận biển. Giới chức địa phương đã thiết lập một khu vực phong tỏa để ngăn những người tò mò tới xem.

Các chuyên gia cho biết, dung nham khi xâm nhập vào nước biển sẽ cuốn theo các đám mây khí độc vào không khí, gây ra các tiếng nổ và sự phân mảnh của đá nóng chảy giống như tiếng súng. Việc hít phải hoặc tiếp xúc với khí và chất lỏng axit có thể gây kích ứng da, mắt và đường hô hấp, gây khó thở, đặc biệt là ở những người đã mắc các bệnh hô hấp.

Chương trình Quan sát Trái đất Copernicus của Liên minh châu Âu cho biết, dung nham nóng chảy cho đến nay đã thiêu rụi hơn 235 ha đất, đốt cháy nhiều đồn điền chuối, “nuốt chửng” 513 công trình kiến trúc và phá hủy gần 20 km đường. Các nhà chức trách Tây Ban Nha cho biết, các đám mây tro bụi từ núi lửa đã bắt đầu ảnh hưởng đến những khu vực ở phía Đông của hòn đảo.

Núi lửa Cumbre Vieja nằm ở phía Nam đảo Palma thuộc quần đảo Canaria. Đây là lần đầu tiên trong 50 năm qua núi lửa này phun trào dung nham. Lần gần đây nhất núi lửa này phun trào là vào năm 1971, sau đợt phun trào năm 1949.

Tiến Minh

Tiến Minh