Băng tuyết phủ trắng đỉnh Phja Oắc, Cao Bằng

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 04:13, 20/02/2022

Moitruong.net.vn – Các tỉnh miền Bắc bước vào đợt rét đậm rét hại mới khiến nền nhiệt giảm đột ngột. Ngày 20/2, đỉnh Phia Oắc, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) giảm nhiệt xuống dưới 0 độ C khiến nơi đây xuất hiện băng giá.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ngày 20/2, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trời rét đậm, rét hại với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ C, vùng núi 3-6 độ C, vùng núi cao có nơi 0 độ C và khả năng cao xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Đêm 19 rạng sáng 20/2, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi ở Trung Trung Bộ. Ở miền Bắc trời mưa rả rích, nền nhiệt tiếp tục giảm sâu, hầu hết các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ đã xuống dưới 9 độ C, các tỉnh miền núi xuống dưới 5 độ C, đặc biệt tại một số vùng núi cao như Phja Oắc (Cao Bằng) -2 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -0,4 độ C, Sa Pa 3,2 độ C…

Băng tuyết đã phủ trắng cây cối trên đỉnh Phja Oắc (Cao Bằng).

Đại diện phòng quản lý khu du lịch Mẫu Sơn cho biết, rạng sáng nay trên đỉnh Mẫu Sơn bắt đầu xuất hiện băng giá. Hiện nhiệt độ khoảng -1 độ C, trời có mưa nên băng giá mới bao phủ một lớp mỏng trên các cành cây, ngọn cỏ.

Những ngọn cây bị bao phủ một lớp băng khá dày.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo ngày hôm nay 20/2, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi thuộc Nam Trung Bộ.

Từ nay đến ngày 22/2, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa trời rét hại với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ, vùng núi 3-6 độ, vùng núi cao có nơi 0 độ và khả năng cao xảy ra băng giá, mưa tuyết. Khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế trời rét với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 13-16 độ; riêng phía Bắc trời rét đậm, có nơi rét hại với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 10-13 độ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rãnh gió Tây trên cao nên ngày hôm nay, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, riêng khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có mưa, mưa rào và có nơi có dông.

Ngọc Anh