Phú Yên: Tập trung cứu hộ nhiều tàu thuyền bị sóng đánh chìm vì mưa lớn

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:03, 31/03/2022

Moitruong.net.vn – Do sóng lớn kèm gió giật mạnh trên biển từ tối 30/3 đến rạng sáng 31/3, có 50 tàu cá của ngư dân huyện Tuy An và thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) bị sóng đánh chìm.

Từ 30/3 đến sáng 31/3, miền Trung xuất hiện mưa to bất thường. Ban Phòng chống thiên tai tỉnh Phú Yên cho biết gió giật trong mưa lớn sáng nay đã nhấn chìm hơn 50 tàu ở TP Tuy Hòa và huyện Tuy An. Ba ngư dân mất tích được tìm thấy sau đó.

Trước đó, chiều 30/3, tại phường 6 (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) xảy ra tai nạn giật điện làm 1 người chết. Nạn nhân là bà H.T.K.C (sinh năm 1971), ở khu phố Lê Duẩn, phường 6, thành phố Tuy Hòa, trong lúc đi từ nhà đến cửa hàng tạp hóa, khi ngang qua khu vực trụ điện gần nhà thì bị điện giật. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường cắt điện và đưa nạn nhân ra bên ngoài nhưng bà H.T.K.C đã tử vong.

Ông Huỳnh Văn Khoa, Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết, thiệt hại ban đầu của huyện có hơn 20 tàu cá lớn, nhỏ bị sóng đánh chìm; tại xã An Ninh Đông, tôm hùm ươm tại cửa biển Lễ Thịnh, thôn Phú Lương, khoảng 100 bè trôi dạt vào bờ và tại xã An Hòa Hải thiệt hại 2.000 lồng, 600.000 tôm ương, giá trị 60 tỷ.

Huyện đã huy động các xe múc đất đang thi công kè tại xã An Hòa Hải hỗ trợ ngư dân kéo tàu thuyền lên bờ.

Mưa to gió lớn cũng làm thiệt hại nhiều diện tích hoa màu trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có nhiều diện tích lúa hè thu đến kỳ thu hoạch cũng bị ngã đổ, ảnh hưởng năng suất.

Người dân cùng lực lượng cứu hộ nỗ lực cứu hộ tàu thuyền bị sóng lớn đánh chìm tại bãi biển Long Thuỷ, An Phú, thành phố Tuy Hòa.

Theo ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, đã chỉ đạo các lực lượng chức năng đang sử dụng xe cẩu hỗ trợ kéo trục vớt các tàu cá bị sóng đánh chìm lên bờ, hạn chế thiệt hại cho ngư dân. Đồng thời tiếp tục huy động lực lượng hỗ trợ ngư dân khắc phục thiệt hại về lồng bè nuôi trồng thủy sản và tiếp tục thống kê thiệt hại.

Đại úy Nguyễn Xuân Long – Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tuy Hòa cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo của ngư dân và chính quyền địa phương, Đồn đã cử 25 cán bộ chiến sĩ xuống giúp đỡ nhân dân.

Nhận thấy tình hình thời tiết có diễn biến xấu gây ảnh hưởng đến việc cứu hộ nên đã xin tăng cường thêm một Trung đội từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên.

Trước mắt, sẽ dùng dây cố định tàu thuyền không cho trôi dạt ra xa bờ, tập trung cứu vớt những tàu đã bị chìm hẳn. Mặc dù vậy trên biển vẫn có gió và sóng lớn nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Ban chỉ huy phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên khuyến cáo đề phòng thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp đề nghị các địa phương và người dân chủ động theo dõi, phân công lực lượng cứu hộ ứng trực 24/24 giờ tại các điểm xung yếu, thường xuyên xảy ra triều cường, sóng biển uy hiếp, nhất là các khu vực neo đậu tàu thuyền và nuôi trồng thủy sản để hỗ trợ ngư dân ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Vũ Thành

Vũ Thành