Mưa đá ở Đà Lạt, Huế, Sơn La là hiện tượng bình thường

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 06:32, 30/03/2022

Moitruong.net.vn – Thời gian vừa qua mưa đá liên tục xuất hiện ở các tỉnh Đà Lạt, Thừa Thiên Huế, Sơn La, gây nhiều thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Chuyên gia khí tượng Thủy văn lý giải vấn đề này như thế nào?

Mưa đá xuất hiện liên tục

Chiều 27/3, tại thành phố Đà Lạt xuất hiện cơn mưa, trong đó có một số nơi như phường 4, 5, 6 (thành phố Đà Lạt) xuất hiện mưa đá khiến nhiều diện tích rau, hoa hư hỏng.

Phòng Kinh tế thành phố Đà Lạt cho biết, trận mưa lớn kèm mưa đá vừa xảy ra trên địa bàn thành phố Đà Lạt đã gây thiệt hại 2,5ha hoa màu ngoài trời tại các phường 5, 8; gây hư hại 2ha nhà kính rải rác ở các phường trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Ngoài ra, mưa lớn xảy ra vào ngày 27/3 còn gây ngập úng cục bộ.

Trước đó, ngày 26/3, trên địa bàn xã Đông Sơn, huyện miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, cũng đã xảy ra hiện tượng mưa đá trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, theo ghi nhận của cơ quan chức năng, mưa đá không gây thiệt hại nhiều, chỉ ảnh hưởng nhỏ đến diện tích trồng bắp của người dân địa phương.

Tại tỉnh Sơn La, trong tháng 3 đã xảy ra 2 trận mưa đá. Cụ thể, chiều tối 6/3, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa, giông lốc, mưa đá tại một số nơi gây ra thiệt hại về nhà ở, tài sản của người dân. Cụ thể, mưa đá, giông lốc đã làm 1 ngôi nhà sập đổ hoàn toàn; 435 nhà bị thủng mái, tốc mái (huyện Bắc Yên 388 nhà; huyện Mai Sơn 01 nhà; huyện Quỳnh Nhai 10 nhà; huyện Yên Châu 36 nhà).

Ngày 27/3 tại một số khu vực của xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, mưa đá cũng đã gây nhiều thiệt hại về hoa màu cho người dân địa phương, đặc biệt là cây mận. Ông Tòng Văn Sơn – Chủ tịch UBND xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn cho biết, mưa đá diễn ra khoảng hơn 30 phút chiều hôm qua (27.3) đã gây thiệt hại nặng nề về hoa màu và khiến 1 số nhà dân bị tốc mái.

Ảnh minh họa.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân

Lý giải về hiện tượng này, trưởng phòng dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, do ảnh hưởng của rìa phía trước khối không khí lạnh, cộng thêm tác động của rãnh xích đạo, nên trong 2 ngày 26 và 27/3, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, khu vực Tây Nguyên đã có mưa rào và dông; tại huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) và thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có mưa, mưa to kèm mưa đá.

“Đây là hiện tượng bình thường, vì đang trong giai đoạn chuyển mùa, hiện tượng này có thể diễn ra trên cả nước. Trong thời điểm này, chính quyền địa phương và người dân cần lưu ý tới hiện tượng dông lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh”, ông Nguyễn Văn Hưởng nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, rất khó nhận biết và dự báo khi nào sẽ có mưa đá. Do đó, để giảm thiểu thiệt hại do mưa đá gây ra, việc chủ động phòng ngừa vẫn là giải pháp chính.

Để chủ động ứng phó mưa đá, khi xảy ra mưa đá, người dân nên tìm chỗ trú ẩn an toàn, tập trung ở những ngôi nhà mái bằng, mái tôn kiên cố. Nếu ở trong nhà lợp fibro ximăng thì người dân nên tìm nơi có thể tránh trú được như: gầm bàn, gầm giường, tìm các vật cứng để che đầu đề phòng đá rơi vỡ ngói.

Về lâu dài, để đề phòng mưa đá có thể xảy ra, quá trình xây dựng nhà cửa, người dân nên lưu ý kết cấu khung mái, xà gồ phải sử dụng vật liệu chịu lực tốt, chống ăn mòn, được gia cố cẩn thận. Khi làm mái nhà, nên thiết kế dốc nhiều xuống hai bên, cách dựng mái nhà này sẽ làm giảm lực tác động từ mưa đá, giúp giảm thiệt hại do mưa đá gây ra.

Giang Anh

Giang Anh