Chỉ số tia cực tím nhiều tỉnh, thành ở mức rất cao trong ngày cuối tuần

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 01:00, 10/04/2022

Moitruong.net.vn – Chỉ số tia cực tím trên cả nước phổ biến ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao, nguy cơ gây hại đến sức khỏe người dân.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong ngày 9/4, các thành phố đều có chỉ số UV cao nhất trong ngày ở mức rất cao và xảy ra phổ biến từ 10h00-13h00.

Dự báo chỉ số UV cực đại tiềm năng trong 3 ngày tiếp theo, các thành phố phổ biến đều có nguy cơ gây hại rất cao, riêng Hà Nội ngày 11-12/04 có nguy cơ gây hại cao.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo khi chỉ số UV mức 8-10, nếu người dân ở ngoài nắng khoảng 25 phút thì có thể bị bỏng da. Khi chỉ số tia UV từ mức 11 trở lên, nguy cơ da bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng khoảng 10 phút mà không được bảo vệ. Tia UV ở mức 12 rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Với ngưỡng UV này, chuyên gia khuyến nghị người dân cần dùng kem chống nắng, mặc áo khoác, đeo kính râm khi ra đường và không nên đứng dưới nắng quá lâu.

Trong khí đó, 3 ngày nghỉ lễ, thời tiết miền Bắc thuận lợi khi nhiều nơi nắng ráo với mức nhiệt cao nhất 31 độ C. Đến ngày 15/4, một đợt gió mùa có thể tràn xuống khiến Bắc Bộ trở lạnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mùa mưa có khả năng đến sớm trên khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ nửa cuối tháng 4 sang nửa đầu tháng 5.

Linh Hân

Linh Hân