Xuất hiện vùng áp thấp trên Biển Đông, có khả năng mạnh thêm vào dịp 30/4-1/5

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:30, 28/04/2022

Moitruong.net.vn – Vùng áp thấp có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới; miền Bắc đón gió mùa Đông Bắc; mưa to có thể xảy ra nhiều nơi trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, hiện nay trên vùng biển phía Đông của khu vực Nam Biển Đông đang hình thành một vùng áp thấp.

Dự báo khoảng ngày 29-30/4, vùng áp thấp này có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (xác suất mạnh lên áp thấp nhiệt đới khoảng 50-60%).

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp, ngày và đêm 28/4, khu vực giữa và nam Biển Đông, bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa, có mưa rào và giông mạnh. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8. Sóng biển cao từ 1-2m.

Ảnh minh họa

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do vùng áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh thêm và thời tiết nguy hiểm trên biển, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương ven biển chủ động theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo về vùng áp thấp.

Đồng thời thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp. Các chủ tàu, thuyền trưởng duy trì thông tin liên lạc để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Trong khi đó, trung bình nhiều năm có khoảng 12-14 cơn bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, trong đó có khoảng 5-7 cơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Như vậy, so với trung bình nhiều năm, số lượng bão/áp thấp nhiệt đới năm nay thấp hơn.

Ông Vũ Anh Tuấn, Dự báo viên Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết việc xuất hiện bão/áp thấp nhiệt đới vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 là không có gì bất thường. Vì theo quy luật khí hậu đây cũng là giai đoạn có khả năng hình thành bão/áp thấp nhiệt đới.

Theo nhận định của Trung tâm Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trong năm nay có khoảng 10-12 cơn bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông, trong đó có khoảng 4-6 cơn có khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Hoàng Anh

Hoàng Anh