Nắng nóng sớm bất thường tại Pháp

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 04:30, 20/05/2022

Moitruong.net.vn – Hiện nước Pháp đang trong giai đoạn nắng nóng bất thường, với nhiệt độ cao hơn mức trung bình trong 37 ngày liên tiếp.

Theo Cơ quan Khí tượng quốc gia Pháp, ngày 18/5 đã trở thành ngày tháng 5 nóng nhất từ trước tới nay. Nhiệt độ tăng cao kỷ lục tại nhiều địa phương, đặc biệt ở phía Đông và Tây Nam nước Pháp, như tại các thành phố Toulouse là 33,4 độ C, Montélimar là 33,8 độ C hay Le Cap Ferret lên đến 35 độ C.

Cơ quan Khí tượng quốc gia Pháp trước đó đã đưa ra cảnh báo, nhiệt độ trên toàn nước Pháp trong tuần này sẽ dao động từ 28-34 độ C, góp phần làm cho tháng 5/2022 trở thành nóng nhất trong lịch sử của nước Pháp với nền nhiệt cao hơn mức trung bình của các tháng 5 trước đó khoảng 3,1 độ C.

Hiện nước Pháp đang trong giai đoạn nắng nóng bất thường. Ảnh tư liệu: Reuters

Các chuyên gia nhận định, nước Pháp đang trải qua một mùa Xuân với thời tiết bất thường, khi nắng nóng đến sớm hơn, nhiệt độ tăng cao, kéo dài và diễn ra trên rộng. Ngày 18/5 cũng là ngày thứ 37 liên tiếp, nhiệt độ đo được luôn cao hơn mức trung bình hàng năm.

Theo Cơ quan Khí tượng quốc gia Pháp, tình trạng thời tiết hiện nay chịu ảnh hưởng trực từ các đợt nắng nóng đang diễn ra tại Bắc Phi và nhất là vấn đề biến đổi khí hậu kéo theo sự sự nóng lên của Trái Đất. Không chỉ nước Pháp, nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới cũng đang trải qua đợt nóng chưa từng có như tại Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ hay khu vực Mỹ Latin.

Giới chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của các đợt nắng nóng bất thường hiện nay trên thế giới là do tác động của hiện tượng Trái Đất ấm lên. Nhiệt độ ở Ấn Độ và Pakistan đã lên mức cao kỷ lục trong thời gian gần đây, trong khi Tây Ban Nha cũng đưa ra cảnh báo về nắng nóng khắc nghiệt ở một số khu vực miền Nam trong tuần này.

Hoàng Anh

   

Hoàng Anh