Xử phạt trạm thu phí để xảy ra ùn tắc

Nhịp cầu bạn đọc - Ngày đăng : 10:00, 05/02/2022

Moitruong.net.vn – Đơn vị quản lý tuyến đường sẽ bị phạt tối đa 40 triệu đồng nếu để xảy ra ùn tắc, trường hợp không xả trạm theo yêu cầu bị phạt 70 triệu đồng.

Sáng 4/2, đại diện Cục Cảnh sát giao thông khẳng định thông tin trên sau khi các tuyến cao tốc ra vào Hà Nội, TP Hồ Chí Minh xuất hiện tình trạng ùn ứ kéo dài tại trạm thu phí. Ngoài nguyên nhân lượng phương tiện tăng đột biến do người dân về quê, trở lại thành phố hoặc du xuân, Cục cho rằng trạm thu phí chưa chủ động bố trí con người, phương án để tránh ùn tắc.

“Điều này gây khó khăn cho chúng tôi trong việc điều tiết giao thông, phải dùng nhiều biện pháp để chống ùn tắc”, đại diện Cục Cảnh sát giao thông nói và cho biết sẽ căn cứ Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt để xử lý.

Bên cạnh đó, nếu để xảy ra ùn tắc, tùy theo mức độ tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ sẽ bị xử lý mức cao nhất lên đến 40.000.000 đồng (căn cứ khoản 8, Điều 15, Nghị định 100) và nếu khi có yêu cầu xả trạm mà không chấp hành, tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ có thể bị phạt lên đến 70.000.000 đồng (căn cứ khoản 9, Điều 15, Nghị định 100).

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông, tạo điều kiện cho nhân dân di chuyển an toàn, thông suốt trong dịp trong, sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Cục CSGT đã đưa ra khuyến cáo để tránh ùn tắc, gây nên ùn ứ kéo dài.

Xuất hiện dấu hiệu ùn ứ giao thông tại các trạm thu phí sau những ngày nghỉ tết. Ảnh: Cục CSGT cung cấp

Theo đó, đối với người dân trở về các đô thị lớn phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về Giao thông đường bộ; tuân thủ sự hướng dẫn, điều tiết, phân luồng của lực lượng CSGT và các lực lượng chức năng khác; chủ động cập nhật tình hình giao thông và lựa chọn khung giờ, lộ trình di chuyển phù hợp; tránh hoặc hạn chế đi trong khung giờ cao điểm, các tuyến đường có lưu lượng, mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.

Đối với tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ cần chủ động các phương án, nâng cao tính chuyên nghiệp trong quản lý, điều hành… đảm bảo giao thông thông suốt tại các trạm thu phí. Sẵn sàng xả trạm khi có yêu cầu của lực lượng cảnh sát giao thông.

Đối với các phương tiện container, xe siêu trường siêu trọng, xe tải có khối lượng chuyên chở cho phép từ 3.500 kg trở lên, khi di chuyển ra, vào TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh trong các ngày 5, 6, 7/2/2022 (tức mùng 5, 6 và 7 Tết) nên sắp xếp lịch trình phù hợp và di chuyển vào khung giờ từ 20h ngày hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau.

Chủ động kiểm tra kỹ thuật an toàn phương tiện và các yếu tố an toàn khác bảo đảm phương tiện không để xảy ra các sự cố, gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trong quá trình tham gia giao thông.

Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên đi làm nhiệm vụ, người tham gia giao thông phải giảm tốc độ, đi sát lề đường bên phải hoặc dừng lại để nhường đường.

Thùy Minh

Thùy Minh