Nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô để bảo vệ môi trường
Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 05:30, 07/11/2018
Nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô lên mức 2 nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất.
>>>Đón gió mùa Đông Bắc, miền Bắc chuyển lạnh sâu hơn
>>>Hải Ninh, Quảng Bình – Bài 2: Các hồ nuôi tôm tiếp tục xả thải bức tử môi trường, thách thức pháp luật
Hình minh họa
Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã hoàn thành dự thảo và trình phương án kiểm tra khí thải xe ô tô mới dựa trên thực tế hiện tại theo chỉ đạo Bộ GTVT.
Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất giảm chỉ số mức phát thải khí CO (Carbon monoxit) đối với các xe sử dụng nhiên liệu xăng từ 4,5 (mức 1) xuống 3,5 (mức 2); chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) từ 1.200 ppm xuống còn 800 ppm; xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel sẽ giảm nồng độ khí thải từ 72% HSU xuống 60% HSU.
Theo GTVT, ông Nguyễn Hữu Trí – Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam vẫn giữ nguyên từ 10 năm nay. Trong khi đó, số lượng ô tô trên toàn quốc đã tăng hơn 3 triệu xe, do đó lượng khí phát thải ra môi trường tăng khoảng 2,5 lần. Theo một số nghiên cứu về môi trường, các chỉ số chất gây ô nhiễm có trong khói thải xe ô tô như: Khí CO, NOx (Oxit Nitơ) ở một số đô thị lớn (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…) đã vượt mức cho phép 1,2 – 1,5 lần.
Đồng thời, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đề xuất Bộ GTVT siết chặt vùng hoạt động của các phương tiện đang áp dụng tiêu chuẩn mức 1 (có đánh dấu trên tem). Các phương tiện thuộc diện này sẽ không được vào nội đô các thành phố lớn và giảm chu kỳ kiểm định phương tiện.
Vân Mây