Bộ Công Thương vào cuộc kiểm tra sự cố đường ống nước tại nhà máy DAP số 2

Pháp luật môi trường - Ngày đăng : 01:54, 22/03/2017

(Moitruong.net.vn) – Sáng 21/3, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) đã đến Lào Cai xác minh thông tin cá chết hàng loạt tại thôn Tân Lợi, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng.

Lào Cai: Cá chết hàng loạt là do nguồn nước nhiễm độc từ nhà máy phân bón

Những ngày qua có thông tin phản ánh hiện tượng gần 7 tấn cá nuôi sắp thu hoạch chết nổi trắng ao tại thôn Tân Lợi, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai do nguồn nước dẫn vào các ao bị nhiễm độc từ nguồn nước thải của Nhà máy Sản xuất phân bón DAP số 2 (địa chỉ tại xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai).

Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) đã làm việc với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) để xác nhận thông tin trên. Đồng thời, Cục đã cử cán bộ cùng Vinachem kiểm tra thực tế tại Nhà máy Sản xuất phân bón DAP số 2 để xác định nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục.

ca

Cá chết hàng loạt tại thôn Tân Lợi, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng.

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, vào lúc 13h ngày 17/3/2017, tại khu vực bãi thải thạch cao (gyps) của Nhà máy đã xảy ra sự cố bục đường ống dẫn nước thu hồi từ bãi gyps về tái sử dụng của xưởng, khiến nước trong đường ống tràn ra ngoài và tràn vào cống thu nước bề mặt, đi vào hệ thống thoát nước thải chung.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần DAP số 2, khi phát hiện sự cố, công ty đã ngay lập tức tiến hành đồng thời các biện pháp để khắc phục, gồm khóa van trên đường ống nước bị bục, dùng cao su bịt kín điểm thủng để ngăn nước tiếp tục tràn ra ngoài; dùng đất lấp miệng cống thu nước thải bề mặt để cô lập dòng nước bị tràn ra từ đường ống; dùng vôi bột trung hòa với nước bị tràn ra ngoài môi trường.

Công ty này cũng tiến hành kiểm soát pH nước thải tại các điểm xả của Nhà máy và dòng nước thải chung (khu vực suối Trát) với tần suất 30 phút/lần để kiểm soát. Đến 14h cùng ngày, Công ty cổ phần DAP số 2 đã ngăn chặn được và không còn hiện tượng nước bị rò từ ống ra môi trường. Đến 18h cùng ngày, pH tại điểm hòa chung các nguồn nước thải trước khi nhập vào suối Trát đã lên 6,4 và sự cố về cơ bản đã được kiểm soát.

Công ty cổ phần DAP số 2 trong suốt quá trình sau khi phát hiện ra sự cố, công ty đã chủ động tích cực phối hợp cùng các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Lào Cai, chính quyền địa phương tổ chức khắc phục sự cố, kiểm tra đánh giá mức độ ảnh hưởng, thống kê thiệt hại để làm cơ sở bồi thường kịp thời cho các hộ, vùng bị ảnh hưởng.

Đoàn công tác của Cục An toàn kỹ thuật và Môi trường công nghiệp cho biết sẽ tiếp tục làm việc và báo cáo kết quả cho dư luận và báo chí.

Đình Tưởng

Đình Tưởng