Đề xuất tăng nặng chế tài xử phạt vi phạm an toàn giao thông đường thủy

Pháp luật môi trường - Ngày đăng : 11:00, 29/02/2020

Moitruong.net.vn – Sau hàng loạt các vụ tai nạn giao thông đường thủy làm nhiều người thiệt mạng, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề xuất tăng nặng chế tài xử phạt trong giao thông đường thủy.

Ngày 27-2, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có công văn số 89/UBATGTQG báo cáo Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình về tình hình tai nạn của phương tiện gia dụng trên đường thủy nội địa.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ tai nạn làm chết nhiều người, liên quan đến việc sử dụng thuyền gia dụng chở người, hàng hoá, nông sản. Nguyên nhân của các vụ tai nạn chủ yếu bởi: Phương tiện gia dụng được sản xuất thủ công, không theo quy chuẩn kỹ thuật, không có thử nghiệm và kiểm định về an toàn giao thông; trang bị thiếu áo phao, thiết bị cứu sinh…

Chế tài xử phạt đối với việc thiếu trang thiết bị an toàn còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe; chưa có chế tài xử phạt đối với hành vi không mặc áo phao (không mang dụng cụ cứu sinh) đối với người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông đường thủy trên phương tiện gia dụng…

Ảnh minh họa.

Trước thực trạng trên, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị đồng chí Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT đường thuỷ nội địa.

Đặc biệt, Bộ GTVT cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 132/2015 của Chính phủ theo hướng siết chặt quy định, tăng nặng chế tài xử phạt để ngăn ngừa các hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đường thuỷ, trong đó có hành vi đưa phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 – 15 tấn hoặc có sức chở từ 5 – 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người khi hoạt động trên đường thủy nội địa mà không tuân thuỷ các quy định về ATGT; Bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định bắt buộc về mặc áo phao hoặc cầm theo dụng cụ cứu sinh đối với người đi trên các loại phương tiện nêu trên.

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an yêu cầu công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đường thuỷ nội địa.

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ cần chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật ATGT đường thủy nội địa nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân; Cảnh báo các nguy cơ tai nạn, đuối nước khi tham gia giao thông bằng phương tiện thủy gia dụng mà không có trang thiết bị cứu sinh theo quy định; Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về việc đưa vào sử dụng và tham gia giao thông đối với các loại phương tiện nêu trên.

Mai An (t/h)

Mai An (t/h)