Bình Thuận tổ chức Lễ phát động trồng cây xanh

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 03:30, 06/06/2022

Moitruong.net.vn – Sáng ngày 5/6, tại TP. Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Lễ phát động trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh, hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh theo Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 1/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Bình Thuận là một trong những tỉnh ảnh hưởng nhiều từ hiện tượng thời tiết cực đoan như: nắng nóng, thiếu nước, sa mạc hóa… Địa phương vẫn còn khoảng 150.000 ha đất cát và núi đá khô cằn, trong đó có 25,757 ha đất bị suy thoái.

Các huyện ở phía Bắc tỉnh Bình Thuận như Tuy Phong, Bắc Bình là những nơi có hiện tượng sa mạc hóa và suy thoái đất ngày càng khắc nghiệt. Việc này đã gây ảnh hưởng đến đời sống và canh tác nông nghiệp của người dân trong khu vực.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh trồng cây xanh trên tuyến đường Bà Triệu.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, Bình Thuận vẫn còn khoảng 150.000 ha đất cát và núi đá khô cằn (chiếm 19% tổng diện tích tự nhiên). Trong đó có 15.757 ha đất bị suy thoái. Hiện tượng sa mạc hóa và suy thoái đất đang từng bước tấn công các vùng phía bắc tỉnh như các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, gây ảnh hưởng đến đời sống, canh tác nông nghiệp của người dân trong khu vực. Cùng với việc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, việc bảo vệ môi trường sinh thái hết sức quan trọng, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

Được biết, lễ phát động nằm trong kế hoạch trồng cây xanh giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Bình Thuận. Thông qua sự kiện, Bình Thuận kêu gọi tăng cường xã hội hóa, thu hút mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế, các đơn vị, tổ chức để sớm hoàn thành mục tiêu bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời góp phần phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước.

Hưởng ứng kế hoạch này, Nova Group cùng các tổng công ty thành viên sẽ phối hợp trồng cây tại các tuyến đường trọng điểm của TP. Phan Thiết, sau đó tiếp tục mở rộng thêm nhiều huyện, xã khác trên địa bàn tỉnh, với tổng ngân sách tài trợ 10 tỷ đồng. Cây được lựa chọn để trồng tại sự kiện lần này là các loại cây xanh đô thị, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của tỉnh.

Số lượng cây dự kiến trồng trong lễ phát động là 119 cây, tại các vị trí cụ thể như: Dọc đường Bà Triệu và đường Phạm Văn Đồng 69 cây giáng hương; Khu đất trống bên hông khách sạn Đồi Dương 50 cây dầu và giáng hương. Sau lễ phát động, UBND tỉnh giao UBND TP. Phan Thiết tiếp tục tổ chức trồng 475 cây bông giấy, 475 cây chuông vàng trên toàn tuyến đường Âu Cơ và khoảng 800m dọc tuyến đường Lạc Long Quân.

Phạm Anh

Phạm Anh