Các địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

Tài nguyên và phát triển - Ngày đăng : 06:39, 07/06/2022

Moitruong.net.vn – Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 18/5/2022 về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, xử lý tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật, một số địa phương đã sớm có chỉ đạo triển khai.

Tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, xử lý tình trạng phá rừng. Theo đó, ngoài việc yêu cầu các sở ngành, địa phương phối hợp quản lý tốt quy hoạch 3 loại rừng hiện có trên địa bàn, tỉnh Bắc Giang giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm các tranh chấp đất rừng của các công ty lâm nghiệp.

Tỉnh Bắc Giang đồng thời yêu cầu Sở TN&MT sớm hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các công ty lâm nghiệp theo quy định. Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành phố tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai; có biện pháp kiểm tra, xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm về lấn chiếm, mua bán, chuyển nhượng trái quy định và sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, các chủ rừng là tổ chức phải chịu trách nhiệm chính và trước tiên trong quản lý, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp đối với diện tích được giao, cho thuê. Chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất lâm nghiệp trong diện tích được giao, quản lý ngay từ khi vụ việc mới phát sinh…

UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các đơn vị liên quan và các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vị phạm.

UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, tránh tình trạng lợi dụng việc chuyển mục đích sử dụng rừng để phá rừng trái pháp luật. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất gắn với giao rừng, cho thuê rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

Tỉnh Ninh Bình yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

Cùng đó, Sở TN&MT có trách nhiệm hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất lâm nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Tham mưu cho UBND tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, chuyển mục đích đất rừng trái quy định của pháp luật.

UBND các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, xây dựng kế hoạch giao rừng thống nhất đồng bộ với giao đất cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định.

UBND tỉnh Cà Màu chỉ đạo tích hợp thông tin đất rừng vào quy hoạch đối với các sở ngành liên quan và 6 huyện có rừng gồm: U Minh, Trần Văn Thời, Phú Tân, Đầm Dơi, Năm Căn và Ngọc Hiển.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý chặt chẽ diện tích rừng, đất rừng theo đúng quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt. Đặc biệt, các ngành và địa phương lưu ý rà soát, tham mưu tích hợp đầy đủ thông tin về rừng, đất rừng vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các sở ngành, địa phương cũng được yêu cầu thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép trên đất rừng; khẩn trương điều tra, đẩy nhanh tiến độ xác minh, làm rõ đối tượng vi phạm, kịp thời xử lý nghiêm, dứt điểm các vụ việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu các đơn vị chức năng sớm tham mưu cấp thẩm quyền đẩy mạnh công tác giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, đặc biệt là diện tích rừng do UBND cấp xã đang quản lý, theo đúng quy định của pháp luật; kiên quyết thu hồi rừng đối với các chủ rừng không thực hiện nghĩa vụ bảo vệ rừng, để xảy ra mất rừng.

Phạm Anh

Phạm Anh