Cần Thơ vào chung kết Thành phố Xanh quốc tế năm 2022

Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 01:30, 07/06/2022

Moitruong.net.vn – Ngày 5/6, Cần Thơ đã xuất sắc lọt vào vòng chung kết của chương trình Thành phố Xanh quốc tế (OPCC) năm 2022 nhờ các số liệu ấn tượng trong Báo cáo Dữ liệu khí hậu của thành phố.

Chương trình OPCC, do WWF khởi xướng, kêu gọi các thành phố trên toàn thế giới chung tay giải quyết các thách thức chung về khí hậu. Năm nay, chương trình nhận được sự tham gia của hơn 280 thành phố thuộc trên 50 quốc gia. Tại Việt Nam, thành phố Cần Thơ lọt vào vòng chung kết nhờ các số liệu ấn tượng trong Báo cáo Dữ liệu khí hậu của thành phố.

Được khởi xướng vào năm 2011, mục tiêu của chương trình OPCC là vinh danh các thành phố thành công trong giảm thiểu và thích ứng với khí hậu trên toàn cầu. Ban giám khảo của chương trình năm nay đã rất ấn tượng với cam kết và tiến trình thực hiện kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu của thành phố Cần Thơ, đặc biệt là quyết tâm của thành phố trong nỗ lực giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Chương trình Thành phố Xanh quốc tế nhằm khuyến khích các thành phố xây dựng các cam kết và mục tiêu tham vọng về khí hậu phù hợp với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Chương trình năm nay cho thấy các thành phố tham gia đang nỗ lực điều chỉnh các mục tiêu của mình để phù hợp với mục tiêu giữ mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu không quá 1,5 độ C.

Bà Trần Thị Hải, Giám đốc Chương trình Phát triển Bền vững của WWF-Việt Nam trao kỷ niệm chương của chương trình Thành phố Xanh quốc tế cho lãnh đạo Cần Thơ.

Trên thực tế, các thành phố tham gia chương trình có kế hoạch giảm lượng phát thải khí nhà kính lên đến 246 triệu tấn CO2, tương đương với tổng lượng phát thải khí nhà kính hàng năm của Tây Ban Nha.

Ban giám khảo đánh giá thành phố Cần Thơ, cùng các thành phố khác lọt vào vòng chung kết của chương trình năm nay, là những chuyên gia hàng đầu đến từ các tổ chức như: C40, Ngân hàng Phát triển châu Phi, ICLEI… Ngài Seth Schultz, Giám đốc của Tổ chức Resilience Rising là Trưởng Ban giám khảo chương trình.

Hồ sơ của thành phố Cần Thơ được đánh giá bởi rất nhiều tiêu chí, bao gồm: mục tiêu tham vọng về khí hậu, cam kết của lãnh đạo, khả năng ứng phó với các thách thức trong tương lai và kế hoạch hành động khí hậu toàn diện.

Bà Trần Thị Hải, Giám đốc Chương trình Phát triển Bền vững, tổ chức WWF-Việt Nam nhận xét: “69 giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu toàn diện trong giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 của thành phố Cần Thơ đã đạt được số điểm tuyệt đối của Ban giám khảo OPCC về chỉ số quyết tâm chính trị. Các nỗ lực và quyết tâm này là nguồn cảm hứng, khích lệ các thành phố khác trên toàn cầu cùng ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Sau khi lọt vào vòng chung kết chương trình Thành phố Xanh Quốc tế, Cần Thơ sẽ đại diện cho Việt Nam cùng với 32 quốc gia khác tiếp tục tham gia Chiến dịch Tôi yêu thành phố (We love City) từ ngày 19.9 đến ngày 31.10.

Chiến dịch nhằm kêu gọi người dân thành phố cùng thực hiện kế hoạch và cam kết của thành phố hướng đến phát triển đô thị các-bon thấp. Người dân sẽ cùng bình chọn và đưa ra đề xuất nhằm cải thiện và bảo vệ môi trường thành phố. WWF-Việt Nam đang tích cực hỗ trợ thành phố Cần Thơ trong quá trình chuẩn bị, tuyên truyền và phát động chiến dịch này.

Giang Anh

Giang Anh