TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiều dự án ứng phó với biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 07:30, 06/06/2022

Moitruong.net.vn – Mục tiêu của TP.HCM trong giai đoạn 2021-2025 là tập trung hoàn thiện cơ chế chính sách về ứng phó với BĐKH; kế thừa và triển khai thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ, dự án ưu tiên nhằm nâng cao năng lực ứng phó với BĐKH, giảm thiểu thiệt hại do BĐKH gây ra.

TP. Hồ Chí Minh là địa phương dễ bị tổn thương do tình trạng biến đổi khí hậu (BĐKH), nước biển dâng. Hiện tượng mưa cực đoan đang xảy ra với tần suất ngày càng nhiều hơn. Bên cạnh đó, tình trạng ngập lụt do triều cường cũng đang diễn biến phức tạp. Điều này gây nhiều ảnh hưởng đến các hoạt động giao thông đô thị, sinh hoạt của người dân TP.

Nhận thức sự ảnh hưởng của BĐKH, trong thời gian qua, UBND TP.HCM đã ban hành cũng như thực hiện nhiều quyết định, kế hoạch liên quan đến ứng phó với BĐKH.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn TP, các sở, ngành, đơn vị liên quan đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, giải pháp.

Ảnh minh họa

Các giải pháp trọng tâm ứng phó biến đổi khí hậu

Để ứng phó với BĐKH, bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai, UBND TP giao Sở TN&MT hướng dẫn và điều phối việc tổ chức thực hiện kế hoạch hành động theo quy định. Đồng thời, tham gia góp ý, thực hiện kiểm tra giám sát phương án triển khai các nhiệm vụ, chương trình thuộc kế hoạch hành động.

Sở còn được giao nhiệm vụ xây dựng khung báo cáo giám sát, đánh giá kết quả (định kỳ, đột xuất) việc triển khai kế hoạch hành động.

Theo đó, Sở TN&MT đã cùng Phân viện Khoa học khí tượng thủy văn và BĐKH xây dựng, cập nhật kế hoạch, hành động ứng phó với BĐKH giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn TP. Đồng thời, tham mưu UBND TP ban hành Quyết định 3273 về phê duyệt kế hoạch hành động này.

Kế hoạch này được xây dựng dựa trên cơ sở kết quả đánh giá các kịch bản BĐKH, đánh giá công tác triển khai kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH trên địa bàn giai đoạn 2017-2020. Đồng thời, dựa trên việc xác định các khu vực dễ bị tổn thương nhằm đề xuất các giải pháp thích nghi và giảm thiểu với tác động tiêu cực của BĐKH.

Theo Sở TN&MT, kế hoạch trên đã đánh giá được xu thế và dự báo về các yếu tố khí hậu trên địa bàn TP đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 như nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm tương đối, gió, bốc hơi, mực nước, hạn hán, xâm nhập mặn và bão, áp thấp nhiệt đới.

Bên cạnh đó, căn cứ vào kết quả dự báo của BĐKH, ngành môi trường có thể đánh giá được tác động BĐKH đến từng khu vực (theo phạm vi quận, huyện) và ngành, lĩnh vực như: nông nghiệp, năng lượng – công nghiệp – thương mại, xây dựng, giao thông, du lịch, tài nguyên đất, nước…

Sở TN&MT và đơn vị tư vấn cũng xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn năm 2050 với giải pháp trọng tâm nhằm thích ứng và giảm nhẹ về BĐKH cho các ngành/lĩnh vực trên theo ba giai đoạn (2021-2025, 2026-2030 và 2031-2050). Tương ứng với mỗi chương trình, nhiệm vụ, dự án sẽ có đơn vị chủ trì và đơn vị phối hợp thực hiện.

Đồng thời, sở sẽ đại diện ban chỉ đạo tham gia góp ý và kiểm tra, giám sát phương án triển khai các nhiệm vụ, chương trình, dự án thuộc kế hoạch hành động của TP.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiều dự án

Theo báo cáo của Sở TN&MT TP.HCM, trong thời gian thực hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH, TP.HCM đã đạt được nhiều kết quả nhất định. Cụ thể, đối với những dự án có khả năng đóng góp nhiều trong việc giảm phát thải khí nhà kính, giảm ảnh hưởng của BĐKH đều được các sở, ban ngành tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn. Điển hình, TP đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án metro số 1, 2; các dự án giải quyết ngập do triều cường…

Cũng theo Sở TN&MT, hiện nay mặc dù TP đang gặp những khó khăn do các nguyên nhân chủ quan và khách quan nhưng do hầu hết nhiệm vụ đều được triển khai thuận lợi. Do đó, các đơn vị đang đẩy nhanh công tác triển khai những dự án trên trong năm 2022, dự kiến các dự án sẽ kịp tiến độ đến năm 2025.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch thực hiện thỏa thuận Paris về BĐKH, Sở TN&MT đã đề xuất UBND TP.HCM cho phép gia hạn một số nhiệm vụ. Cạnh đó, cập nhật cơ sở pháp lý một số công việc cụ thể; chuyển đơn vị chủ trì một số nhiệm vụ để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Minh Anh

Minh Anh